Vụ việc do Công an Quận 1 chuyển đến Cơ quan CSĐT Công an TP HCM. Người bị tố cáo là ông Woo Kyung-soo (SN 1974, quốc tịch Úc).

Ông Woo Kyung Soo là Giám đốc Công ty TNHH Universal Network Connection (gọi tắt là Công ty UNC, địa chỉ tại tầng 8, tòa nhà AB, số 76A Lê Lai, phường Bến Thành, Quận 1).

Trình báo với Công an TP HCM, họ cho biết đã đến Công ty TNHH Universal Network Connection (UNC), do ông Woo Kyung Soo làm Giám đốc, để ký hợp đồng tư vấn định cư diện AIPP.

UNC giới thiệu chương trình AIPP rất đơn giản, không khó nhưng đương đơn bắt buộc có việc làm tại một trong 4 tỉnh nên công ty sẽ "lo". Khi họ được chấp nhận diện AIPP, cả gia đình sẽ có thẻ thường trú Canada.

leftcenterrightdel
 Khách hàng tập hợp hồ sơ tố cáo Công ty UNC.

Nhiều cá nhân được nhân viên công ty chào mời ký hợp đồng dịch vụ AIPP. Đến đầu tháng 1/2021, một số khách hàng nhận thấy Công ty UNC có biểu hiện không minh bạch trong việc cung cấp thông tin, không cập nhật thông tin chính xác tình trạng hồ sơ cho mỗi khách hàng. Nhiều người bức xúc, muốn thanh lý hợp đồng. Ngày 8/1, hàng chục khách hàng đến Công ty UNC, yêu cầu ông Woo Kyung-soo thanh lý hợp đồng, nhưng ông này trả lời vòng vo. Sau đó, các nạn nhân làm đơn gửi Công an Quận 1, tố cáo Công ty UNC lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Đến ngày 11/1/2021, các khách hàng hoảng hốt khi không thể liên lạc được với bộ phận giải quyết hồ sơ cũng như Giám đốc UNC. Phía văn phòng tại tòa nhà AB cũng bị đóng cửa, không có nhân viên làm việc.

Cơ quan điều tra xác định, từ năm 2017 đến thời điểm hiện tại, ông Woo Kyung-soo đã ký các hợp đồng dịch vụ với nhiều khách hàng, mục đích làm thủ tục để khách hàng được sang lao động tại 4 tỉnh New Brunswick, Nova Scotia, Newfoundland and Labrador, Prince Edward Island theo chương trình thí điểm định cư Đại Tây Dương (AIPP) của Canada và sau đó được định cư lâu dài tại nước này. Công ty UNC đã thu hơn 30 tỉ đồng của các khách hàng trên, nhưng đến nay không thực hiện cam kết và không trả lại tiền.

Hiện Công ty UNC đã ngừng hoạt động. Cơ quan CSĐT Công an TP HCM gửi công văn đến Tổng lãnh sự Úc tại TP HCM để triệu tập ông Woo Kyung-soo đến làm việc, nhưng Tổng lãnh sự Úc không thể liên hệ với người này, cũng không biết ông này đang ở đâu.

Cơ quan CSĐT Công an TP HCM thông báo truy tìm ông Woo Kyung-soo có lý lịch như trên. Đề nghị các cơ quan, đơn vị, cá nhân phát hiện ông Woo Kyung-soo ở đâu, báo ngay cho Cơ quan CSĐT Công an TP HCM (Đội 9 - Phòng Cảnh sát kinh tế, địa chỉ số 674 Ba Tháng Hai, Phường 14, Quận 10, TP HCM; điện thoại: 0967675599, gặp điều tra viên Bùi Hồng Thịnh)./.
Tuấn Anh