Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai đã ban hành quyết định truy nã đặc biệt đối với bị can Vũ Thị Khánh Huyền (SN 1999, trú tại thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) về tội “Mua bán người”.

leftcenterrightdel
  Cơ quan Công an vừa phát lệnh truy nã đối với bị can Vũ Thị Khánh Huyền.

Trước đó, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Gia Lai tiếp nhận trình báo của 5 nạn nhân gồm: U.T.H. (SN 1999), B.K.H. (SN 1998), B.N.T. (SN 1999), cùng trú tại huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai; N.D.T. (SN 2001) và Đ.V.L. (SN 2000), cùng trú tại tỉnh Quảng Bình về việc bị Huyền lừa đưa đi lao động ở Myanmar rồi bán cho các công ty do người nước ngoài làm chủ.

Nội dung trình báo của các nạn nhân cho biết, từ tháng 11/2022 đến tháng 6/2023, Huyền đã dụ dỗ, lừa gạt các nạn nhân sang Myanmar để bán mỹ phẩm cho một công ty do Huyền làm chủ với mức lương hấp dẫn. Tin lời, mọi người đồng ý.

Ngay sau đó, đối tượng Huyền dẫn các nạn nhân đi làm hộ chiếu rồi mua vé máy bay và làm thủ tục cho 5 người xuất cảnh sang thủ đô Yangon (Myanmar).

Tuy nhiên, khi sang đến thủ đô Yangon, Huyền cùng một số đối tượng khác đã thu hộ chiếu và giấy tờ tùy thân của các nạn nhân rồi dùng xe ô tô chở sang khu vực đặc khu Bo Keo (Lào). Tại đây, Huyền đã bán 5 nạn nhân cho các công ty do người nước ngoài làm chủ để lấy tiền tiêu xài.

Quá trình sinh sống tại đây, các nạn nhân bị ép hành nghề lừa đảo trực tuyến qua mạng. Do không đáp ứng được công việc, các nạn nhân đã bị các đối tượng đánh đập, bỏ đói và ra điều kiện nếu muốn về Việt Nam thì phải nộp tiền chuộc 210 triệu đồng/người, nếu không sẽ tiếp tục bị bán sang Thái Lan.

Vì quá lo sợ nên các nạn nhân phải cầu cứu gia đình trả hơn 1 tỉ đồng tiền chuộc mới được về nước. Ngay khi về đến Việt Nam, các nạn nhân đã làm đơn tố cáo hành vi của Huyền gửi đến cơ quan Công an./.

Nguyễn Chính