Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Đà Nẵng cho biết, vừa khởi tố vụ án “Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác” theo quy định tại Điều 289 BLHS.

Trước đó, Công an phát hiện nhóm đối tượng nghi vấn chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội của người khác nên xác minh và kiểm tra hành chính 2 căn hộ trên địa bàn quận Thanh Khê.

leftcenterrightdel
 Các đối tượng lập nhóm, xâm nhập trái phép vào tài khoản mạng xã hội của người khác. (Ảnh: CACC)

Qua đó phát hiện 2 nhóm đối tượng đang sử dụng nhiều thiết bị máy tính để thực hiện các hành vi xâm nhập và chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội Facebook của người khác.

Đấu tranh bước đầu xác định, khoảng tháng 12/2022, thông qua mạng xã hội, Phạm B.L (SN 2001, tạm trú tại quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) tìm cách thu thập và khai thác thông tin tài khoản Facebook người khác bằng cách truy cập vào các trang web chuyên biệt, thường được gọi là “VIA” và “PAGE” (chủ yếu là các tài khoản của người dùng quốc tế) đã được đối tượng mua trước đó…

Để thực hiện hành vi phạm tội, Phạm B.L đã thuê một nhóm gồm 11 đối tượng (tạm trú tại quận Thanh Khê), sau đó phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên thông qua nhóm Telegram mang tên “Băng mũ rơm” do đối tượng quản lý và cài đặt.

Nhóm này được giao nhiệm vụ sử dụng phần mềm để tự động đăng các bài đánh giá đến nhiều trang Facebook cùng một lúc. Trong các bài đánh giá này, các đối tượng chèn một liên kết (đường link) được thiết kế để mô phỏng trang web của Meta, nhằm làm tăng độ tin cậy và thu hút người dùng.

Khi người dùng nhấp vào liên kết, họ sẽ được chuyển đến một trang web giả mạo và được yêu cầu nhập thông tin cá nhân để xác thực tài khoản. Các thông tin này sẽ được thu thập tự động và gửi về một công cụ nhận dữ liệu từ các tài khoản Facebook mà người dùng đã nhập thông tin vào trang giả mạo.

Sau khi thu thập thông tin từ các tài khoản Facebook, Phạm B.L tiến hành kiểm tra bằng cách sử dụng thông tin này để đăng nhập trái phép vào các tài khoản và phân loại các tài khoản dựa trên hạn mức quảng cáo thu lợi bất chính.

Với thủ đoạn này, các đối tượng đã thu lợi bất chính khoảng 300 triệu đồng.

 


PV