Tin từ Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, ngày 21/6, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05), Công an tỉnh Quảng Bình đã phối hợp với Công an huyện Bố Trạch, Công an TP. Nam Định (tỉnh Nam Định) và một số đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh Quảng Bình triệt phá thành công chuyên án lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức lừa bán vé máy bay qua mạng.

Trước đó, PA05 Quảng Bình phát hiện các tài khoản cá nhân, hội, nhóm mạng xã hội đăng tải các bài viết bán vé máy bay giá rẻ bất bình thường cho người Việt Nam định cư tại nước ngoài (như Canada, Đức…). Khi khách hàng có nhu cầu mua vé, các đối tượng yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng thì mới xuất vé. Sau khi khách hàng chuyển tiền thì các đối tượng chặn liên lạc và chiếm đoạt số tiền đặt mua vé.

Chuyên án được xác lập để đấu tranh. Ngày 19/6/2023, các lực lượng đã triệu tập, đấu tranh với đối tượng Trần Văn Tình (SN 1985, trú tại phường Năng Tĩnh, TP. Nam Định, tỉnh Nam Định).

leftcenterrightdel
 Trần Văn Tình cùng tang vật bị bắt giữ.

Bước đầu xác định, Trần Văn Tình thu mua các tài khoản ngân hàng không chính chủ trên không gian mạng, sau đó đăng tải các bài viết bán vé máy bay lên tài khoản Facebook cá nhân hoặc sử dụng tài khoản Facebook cá nhân đăng tải các bài viết bán vé máy bay lên các trang, hội nhóm liên quan đến săn vé máy bay giá rẻ cho người Việt Nam định cư tại nước ngoài, với mục đích lừa bán vé giá rẻ qua các tài khoản ngân hàng không chính chủ để chiếm đoạt tài sản.

Với thủ đoạn đó, Trần Văn Tình đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 8 bị hại tại nhiều địa phương trên toàn quốc, với tổng số tiền hơn 203 triệu đồng. Trong đó, có chị L.T.H.O, trú tại xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 43,2 triệu đồng.

Hiện vụ việc đang được các lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh Quảng Bình tiếp tục mở rộng đấu tranh, xử lý.

P.V