Tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, ngày 13/4, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và Công an thị xã Thái Hoà đã bắt giữ đối tượng Hồ Sơn Tùng, SN 1992, trú tại xã Sơn Phú, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Kết quả điều tra ban đầu xác định: Khoảng tháng 3/2021, lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn ra phức tạp trên thế giới, nhiều người Việt Nam ở nước ngoài có nhu cầu trở về Việt Nam để tránh dịch, Tùng đã nảy sinh ý định thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức mua, bán vé máy bay.

Tùng sử dụng các tài khoản Facebook ảo do mình lập nên, thông qua các hội, nhóm Việt kiều trên Facebook, Tùng đăng thông tin để tìm kiếm những công dân có nhu cầu về Việt Nam. Khi người có nhu cầu liên hệ, Tùng hướng dẫn họ gửi yêu cầu đến địa chỉ email giả danh là của Đại sứ quán Việt Nam mà Tùng đã lập sẵn. Để tạo niềm tin cho nạn nhân, Tùng yêu cầu phải gửi kèm theo các hình ảnh, giấy tờ như hộ chiếu, giấy xác nhận đã tiêm vắc xin COVID-19, giấy xét nghiệm COVID-19... Sau vài ngày, Tùng sử dụng email giả mạo này trả lời cho công dân với nội dung đề nghị của họ đã được chấp thuận; đồng thời gửi kèm thông tin số điện thoại đăng ký tài khoản Zalo (do Tùng lập) để bị hại trực tiếp liên lạc và được tư vấn về lịch bay cũng như lịch trình di chuyển. Thông qua tài khoản Zalo này, Tùng hướng dẫn nạn nhân chuyển tiền để mua vé máy bay.

leftcenterrightdel
 Công an lấy lời khai Hồ Tùng Sơn. Ảnh CANA.

Khi bị hại tin tưởng, Tùng đề nghị bị hại chuyển tiền vào các số tài khoản của các công ty, cá nhân chuyên mua, bán các thiết bị điện tử như điện thoại di động, máy tính xách tay… Sau đó, đối tượng sẽ đặt mua các thiết bị điện tử tương ứng với số tiền mà các bị hại đã chuyển. Khi nhận được hàng là các thiết bị điện tử, Tùng tiếp tục lên các Fanpage rao bán để thu về tiền mặt. 

Với thủ đoạn này, trong vòng 1 năm, Hồ Sơn Tùng đã lừa đảo chiếm đoạt của hơn 20 bị hại trên cả nước. Bước đầu, cơ quan Công an đã xác định, làm việc được với 2 bị hại với tổng số tiền bị Tùng chiếm đoạt là 147.000.000 đồng.

Hiện nay Hồ Sơn Tùng đang bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Thái Hoà tạm giữ hình sự để tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Mẫn Phong