Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị đang thụ lý một tin báo từ nạn nhân bị lừa đảo công nghệ cao, mất hơn 400 triệu đồng trong tài khoản.

Theo đó, trung tuần tháng 4/2025, chị T. (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh), bất ngờ nhận cuộc gọi từ số lạ thông báo về một đơn hàng "0 đồng", chỉ cần thanh toán 16.000 đồng tiền phí ship.

Với thói quen mua hàng online, chị T. không quá nghi ngờ và vội vàng yêu cầu gửi số tài khoản để chuyển khoản vì đang bận.

30 phút sau, người giao hàng tiếp tục gọi lại, thông báo chị T. đã chuyển nhầm vào tài khoản "thành viên" của công ty giao hàng và cho biết, từ tháng sau sẽ bị trừ tự động 4,5 triệu đồng mỗi tháng.
leftcenterrightdel
 Nạn nhân vụ lừa đảo trình báo với Công an.
Lo sợ, chị T. được hướng dẫn kết bạn Facebook với tài khoản tự xưng “GHTK hỗ trợ” để làm thủ tục huỷ đăng ký.

Qua Messenger, nhóm đối tượng gửi đường link giả giao diện GHTK, yêu cầu chị T. cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mật khẩu và mã xác thực. Tin tưởng làm theo, chỉ trong ít phút, chị T. phát hiện tài khoản bị trừ 49 triệu đồng.

Lo lắng mất tiền, chị tiếp tục liên lạc với đối tượng và được “hướng dẫn” khiếu nại để lấy lại tiền.

Chị T. được đưa vào nhóm chat “Thu hồi tiền GHTK” với các thành viên giả mạo liên tục chia sẻ "thành tích nhận lại tiền", chị T. càng thêm tin tưởng.

Liên tiếp những khoản tiền “phí khiếu nại”, “phí xác minh” lần lượt được chị chuyển đi: 4 triệu, 10 triệu, 20 triệu… đến khi số tiền lên đến hơn 200 triệu đồng.

Lúc này, chị T. nhận ra mình đã mất hơn 200 triệu đồng.

Nhưng nhóm lừa đảo chưa dừng lại đó, mà tiếp tục giả danh Công an để lừa chị T.

Theo đó, một tài khoản khác gọi video call qua Messenger, xưng danh là cán bộ Cục Cảnh sát Hình sự, thông báo đang điều tra một đường dây lừa đảo xuyên quốc gia. Chị T. là nạn nhân. Nhưng để không ảnh hưởng đến quá trình điều tra, yêu cầu chị T. phải tuyệt đối giữ bí mật, không được tiết lộ với ai, kể cả người thân.

Nghe vậy, chị T. kể lại toàn bộ sự việc với mong muốn lấy lại số tiền đã mất.

Đối tượng lừa đảo giả danh Công an tiếp tục yêu cầu chị T. cung cấp toàn bộ thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng, sao kê, và yêu cầu chị xác thực danh tính bằng cách đọc mã OTP gửi về điện thoại.

Tin rằng mình đang phối hợp với cơ quan chức năng, chị T. lần lượt đọc hết tất cả mã xác nhận.

Hậu quả, chị T. mất hết số tiền còn lại trong tài khoản. Tổng thiệt hại hơn 400 triệu đồng.

P.V