Thuốc lá lậu len lỏi vào cuộc sống hằng ngày của người Việt, âm thầm huỷ hoại sức khoẻ người tiêu dùng.

Chỉ vì nhầm tưởng thuốc lá lậu Jet và Hero là hàng ngoại, hàng xịn, người bán vì ham những đồng lợi ít ỏi mà bị phạt tiền, phạt tù, người mua thì mê “đô nặng” có chuốc vào người “thuốc diệt chuột” – chất độc bị cấm trong danh mục thành phần thực phẩm. Thuốc lá lậu len lỏi vào cuộc sống hằng ngày của người Việt, âm thầm huỷ hoại sức khoẻ người tiêu dùng.

Chặng đường dài của “Thần Chết”

Trước khi “vung lưỡi hái” vào những “con nghiện Jet và Hero”, “Thần Chết” thuốc lá lậu Jet/Hero đã có một hành trình dài từ đảo Sumatra, Indonesia, vượt qua nhiều tuyến đường thuỷ để cập bến biên giới Việt Nam – Campuchia.

Sau khi tập kết ở các kho hàng ở tỉnh Tà Keo, Campuchia, nằm sát biên giới, những con buôn lậu chia các bao thuốc lá ra cho nhiều tốp người vận chuyển theo nhiều đường vào Việt Nam, bao gồm các tuyến đường mòn xuyên biên giới hoặc trên ghe, xuồng qua sông. Các tỉnh nằm giáp với Campuchia là điểm nóng của vấn nạn buôn lậu, trong đó nổi bật là tỉnh Tây Ninh, Long An, An Giang, Tiền Giang, Đồng Tháp.

Sau khi vận chuyển trót lọt vào Việt Nam, những lô hàng này được chất lên nhiều xe máy hoặc các phương tiện khác để đưa tới các điểm tiêu thụ ở miền Tây và mang lên các thành phố lớn, đặc biệt là TP.HCM. Chưa bàn tới mối hiểm hoạ của số hàng trên, chỉ riêng những “quái xế” vận chuyển đã là nỗi ác mộng của người đi đường. Động cơ xe máy của các “quái xế” này đã được độ lại để có thể tăng tốc nhanh chóng khi bị lực lượng chức năng truy đuổi.

Hoạt động nhộn nhịp nhất khi trời tối cho đến sáng hôm sau, chúng gầm rú và phóng bạt mạng trên đường khiến tất cả người lưu thông phải dạt sang hai bên để tránh tai nạn oan uổng.
 

 Các nài thuốc lá lậu Jet và Hero quấn thuốc lá lậu vận chuyển từ biên giới vào TPHCM. ( Hình: internet)
Các nài thuốc lá lậu Jet và Hero quấn thuốc lá lậu vận chuyển từ biên giới vào TPHCM. ( Hình: internet)


Dù đã diễn ra nhiều năm nhưng nạn thuốc lá lậu các tỉnh biên giới vẫn không có dấu hiệu suy giảm mà còn ngày càng nhộn nhịp hơn vì thống kê cho thấy mỗi năm có đến 17 tỉ điếu thuốc lá lậu Jet/Hero “hạ cánh” tại Việt Nam.

Một phần là do các tay thuốc lá lậu luôn rất tinh vi trong chặng đường chuyển “hàng” tới nơi tiêu thụ. Chúng phân bổ một đội ngũ đông đúc người cảnh giới dọc đường đi, bất kì người lạ nào bám theo cũng bị lưu ý và báo về cấp trên để kịp thời thay đổi lộ trình vận chuyển, tránh bị phát hiện.

Quy trình sản xuất và vận chuyển bẩn

Những lô hàng lậu sau khi được vận chuyển an toàn sẽ “yên vị” tại các quầy tạp hoá, giải khát ven đường, chủ yếu ở các tỉnh miền Tây và TP.HCM. Do bao bì bắt mắt, người lao động và giới trẻ là những đối tượng dễ bị thu hút bởi thuốc lá lậu Jet/Hero nhất. Anh Trần Trung H. (Công nhân cơ khí, Khu Công nghiệp Bình Chánh, TP.HCM) cho biết mỗi ngày đều mua gói Jet lận túi vì anh bị “ghiền”.

Cứ buồn buồn, anh lại châm thuốc hút mà không hay biết đang tự mua chất độc vào người. Được hỏi, anh có biết thuốc lá Jet và Hero có nguồn gốc từ đâu không? Anh trả lời gọn: “ Tây chứ đâu, bao bì toàn tiếng Anh tiếng U không nè.”

 

 Thuốc lá lậu Jet/Hero không tuân thủ bất cứ quy định nào về an toàn vệ sinh thực phẩm, chứa các chất độc vượt mức cho phép, gây nguy hiểm đến người tiêu dùng. (Hình: internet)
Thuốc lá lậu Jet/Hero không tuân thủ bất cứ quy định nào về an toàn vệ sinh thực phẩm, chứa các chất độc vượt mức cho phép, gây nguy hiểm đến người tiêu dùng. (Hình: internet)


Theo báo cáo của Viện Kinh tế Kĩ thuật Thuốc lá cho biết, thuốc lá lậu Jet/Hero không tuân thủ bất cứ quy định nào về an toàn vệ sinh thực phẩm, chứa các chất độc vượt mức cho phép, gây nguy hiểm đến người tiêu dùng.

Chưa kể, quy trình vận chuyển và bảo quản thuốc lá lậu không được kiểm soát nên dễ phát sinh nấm mốc, độc tố. Đặc biệt, thuốc lá lậu Jet và Hero có chứa chất Coumarin –thành phần hoá học phổ biến trong thuốc diệt chuột.

Rất ít người biết, đây là loại thuốc cực độc, gây ngộ độc gan, phổi do nhiều thành phần hóa học trộn lẫn vào nhau, dễ dẫn tới tử vong. Coumarin và nhiều độc tố khác trong Jet và Hero nếu tích tụ lâu ngày còn gây yếu sinh lí, rối loạn cương dương và dẫn tới vô sinh.

 

Theo Ngườ đưa tin

.