Điều này cho thấy tình trạng tiêu thụ xe trộm cắp có chiều hướng dịch chuyển về khu vực biên giới để tránh sự phát hiện, xử lý của lực lượng chức năng. Đơn vị đã tiến hành xác minh, trao trả nhiều xe máy cho người dân.

Ngày 26/12/2022 vừa qua, Đồn Biên phòng cửa khẩu Chiềng Khương đã trao trả 1 chiếc xe máy Honda Wave Alpha cho anh Phạm Văn Hùng, SN 1977, trú tại tổ 2, phường Quyết Thắng, TP Sơn La.

leftcenterrightdel
 Đồn Biên phòng cửa khẩu Chiềng Khương trao trả xe máy cho người dân.

Trước đó, vào ngày 19/12/2022, Đồn Biên phòng cửa khẩu Chiềng Khương cũng trao trả 1 chiếc xe máy Honda Wave Alpha cho chị Nguyễn Thị Thu Thảo, SN 2002, trú tại xã Văn Tài, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên.

Những chiếc xe máy được trao trả này đều là xe không rõ nguồn gốc mà các đối tượng thu mua hoặc trộm cắp từ các địa bàn khác mang đến khu vực biên giới để tiêu thụ, bị lực lượng Đồn Biên phòng cửa khẩu Chiềng Khương phát hiện, bắt giữ.

Xã Chiềng Khương, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La có gần 27km đường biên tiếp giáp với nước CHDCND Lào, có nhiều đường mòn, lối mở, thuận lợi cho việc đi lại qua biên giới. Các đối tượng thường tìm mua xe máy không rõ nguồn gốc với giá rẻ ở các tỉnh dưới xuôi và móc nối với các đối tượng bên kia biên giới với các thủ đoạn tinh vi để vận chuyển những chiếc xe trộm cắp này sang bên kia biên giới tiêu thụ…

leftcenterrightdel
 Đồn Biên phòng cửa khẩu Chiềng Khương trao trả xe máy cho người dân.

Mọi giao dịch, trao đổi đều thực hiện qua zalo, facebook và chuyển khoản. Để kịp thời phát hiện và ngăn chặn tình trạng này, Đồn Biên phòng Chiềng Khương đã tăng cường công tác nắm tình hình, tuần tra kiểm soát chặt chẽ địa bàn và khu vực biên giới, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Từ tháng 6 năm 2021 đến nay, Đồn Biên phòng cửa khẩu Chiềng Khương, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La đã phát hiện và thu giữ 8 vụ, 8 đối tượng, thu giữ 26 chiếc xe máy các loại. Đã bàn giao cho Công an huyện Sông Mã 5 vụ, 8 đối tượng, 13 xe; tiến hành trao trả 6 xe cho 6 chủ sở hữu. Hiện đang còn 7 chiếc xe, đơn vị đang tiếp tục xác minh và trao trả cho chủ sở hữu.

Thiếu tá Hoàng Văn Thành, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Chiềng Khương, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La: 

Các đối tượng khi giao nhận xe thường giao nhận trên đường biên giới; thuê các cháu nhỏ đang tuổi học sinh vận chuyển và được trả công. Các xe mô tô đều bị bẻ khóa và đổi biển, không có giấy tờ. Khi gặp tổ công tác thì các đối tượng vứt xe bỏ chạy. Đơn vị thường xuyên làm tốt công tác nghiệp vụ, sàng lọc các đối tượng ở địa bàn, lập hồ sơ theo dõi đối tượng, giao nhiệm vụ cụ thể cho CBCS và thông qua những người có uy tín, quần chúng tốt ở địa bàn để kịp thời phát hiện, bắt giữ, xử lý các đối tượng, đồng thời xác minh và tiến hành trao trả tài sản cho người dân.


Minh Phong