Hai đối tượng gồm Đỗ Huy Hùng (SN 1974, quê tỉnh Thanh Hóa) và Nguyễn Văn Tuấn (tự Tuấn Úc, SN 1991, ngụ huyện Trảng Bom).

Đỗ Huy Hùng tự khai nhận tham gia trấn lột tiểu thương ở chợ Hóa An (phường Hóa An, TP Biên Hòa) và là một trong số 5 đàn em thân tín của Tuấn "Cá".

leftcenterrightdel
 Hai đối tượng Tuấn và Hùng.

Tuấn "cá" khai riêng từ đầu năm 2020 đến nay, cứ đầu tháng Tuấn Úc và một nhóm thanh niên khác đi đến gặp các tiểu thương ở chợ Hóa An, gần cổng Công ty Pouchen thu tiền chỗ ngồi. Ai không đóng tiền, Tuấn Úc cùng đồng bọn đe dọa, đuổi đi không cho bán.

Vì vậy nhiều tiểu thương muốn yên thân phải đóng tiền cho Tuấn Úc. Riêng tiền "bảo kê" chỗ ngồi, tiền vệ sinh, mỗi tháng nhóm Tuấn Úc mang về cho Tuấn "cá" hơn 20 triệu đồng...

Việc thu tiền, Tuấn “cá” giao cho Đỗ Huy Hùng và Tuấn Úc cùng 3 nghi can khác thực hiện. Những tiểu thương không chịu đóng tiền hằng tháng, Tuấn “cá” chỉ đạo đàn em đe dọa, đuổi đánh, không cho bán hàng.

Qua nắm bắt tình hình và nhận tin báo của người dân, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Đồng Nai xác lập chuyên án, triệt phá thành công băng nhóm bảo kê này và bắt Loan "cá" vào chiều 5/5 khi chúng đang thu tiền bảo kê của các tiểu thương.

Cơ quan Công an bắt tạm giam thêm 10 đối tượng liên quan đến đường dây hoạt động “bảo kê”, “tín dụng đen” của vợ chồng Loan “cá” và Tuấn “cá”.

Hai vợ chồng Tuấn "Cá" lũng đoạn chợ cá đầu mối Hóa An nhiều năm. Năm 2019, vợ chồng ly thân, Lý Thị Loan (Loan "Cá", 39 tuổi), dẫn đàn em về hoạt động ở khu công nghiệp tại huyện Vĩnh Cửu.

Tại đây, lấy danh nghĩa kinh doanh bãi giữ xe, nhóm Loan đe dọa, thu tiền bảo kê chỗ ngồi của các tiểu thương từ một triệu đến 1,5 triệu một tháng. Trong đó những người bán lẻ thì thu 50.000 đồng một ngày với danh nghĩa "tiền rác".

Hiện, Cơ quan Công an đang tiếp tục truy bắt các đối tượng đang bỏ trốn và yêu cầu người dân mạnh dạn cung cấp thông tin, tố cáo hành vi của các đối tượng.

Vì sao vợ chồng Loan "cá" có thể chia nhau "bảo kê", làm ăn phi pháp, thu tiền "dọn vệ sinh" suốt thời gian dài tại 2 khu vực chợ tập trung công nhân nhiều nhất tỉnh Đồng Nai, Công an tỉnh Đồng Nai đang tiếp tục mở rộng điều tra./.

Tuấn Anh