Huyện Võ Nhai là huyện miền núi có một số xã vùng cao, nhiều dân tộc thiểu số sinh sống. Một bộ phận người dân nhận thức hạn chế, vẫn còn thói quen săn bắn trên rừng nên đã tự chế súng để sử dụng, có dấu hiệu cất giấu khi lực lượng chức năng đến vận động thu hồi. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất an ninh trật tự.

Thực hiện đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, Công an huyện Võ Nhai đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Quản lý, sử dụng vũ khí vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, đồng thời tăng cường đấu tranh ngăn chặn các hoạt động mua, bán, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

leftcenterrightdel
Lực lượng chức năng huyện Võ Nhai thực hiện việc tiêu hủy súng tự chế. 

Sau một thời gian thu giữ và vận động nhân dân tự giác giao nộp, ngày 24/9, Công an huyện Võ Nhai đã tiến hành tiêu hủy 146 khẩu súng tự chế các loại (súng kíp, súng cồn), 81 chiếc nỏ gỗ, gậy rút ba khúc 2 chiếc và các loại vũ khí thô sơ (đao, kiếm).

Toàn bộ số vũ khí, công cụ hỗ trợ trên đã được kiểm đếm số lượng, chủng loại và tiến hành thực hiện lệnh tiêu hủy trước sự giám sát chặt chẽ của Hội đồng tiêu hủy, các cơ quan chức năng, theo đúng trình tự, thủ tục, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình tiêu hủy.

Trọng Tài – Hoàng Anh