Cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Hòa (Phú Yên) vừa ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Trần Thị Ly (SN 1991, trú thôn Phú Ân, xã Hòa An, huyện Phú Hòa), để điều tra, làm rõ hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Bước đầu, Công an huyện Phú Hòa xác định được 36 người dân đã vay từ Trần Thị Ly với tổng số tiền 550 triệu đồng, nhưng số tiền đối tượng Ly thu lãi bất chính ước tính hơn 1 tỉ đồng. Đây là chuyên án quy mô lớn được Công an huyện Phú Hoà xác lập điều tra. 

leftcenterrightdel
 Trần Thị Ly tại cơ quan Công an.

Qua nắm bắt, theo dõi, bám sát tình hình trên địa bàn, các trinh sát phát hiện một nhóm đối tượng hoạt động tín dụng đen. Chiều 29/1, các trinh sát Công an huyện Phú Hoà tiến hành bắt giữ Trần Thị Ly.

Trong lúc Trần Thị Ly cùng đàn em là Nguyễn Thành Luân (SN 1987, trú thôn Phụng Tường 2, xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa) đang đến quán ăn của bà Nguyễn Thị N. (SN 1980, trú thôn Đông Phước, xã Hòa An) để đòi nợ lãi vay, thì các trinh sát bất ngờ ập vào kiểm tra, bắt giữ. Khám xét nơi ở của Ly, cơ quan điều tra đã thu giữ nhiều chứng cứ, tài liệu, tang vật liên quan đến đường dây cho vay nặng lãi tín dụng đen này.

Qua đấu tranh, khai thác nhanh, Trần Thị Ly khai nhận là người cầm đầu đường dây cho vay nặng lãi này hơn 5 năm qua dưới hình thức cho vay trả góp mỗi ngày. Người vay phải trả lãi mỗi tháng với mức lãi suất dao động từ 219% đến 360%/năm.

Khi người vay tiền chậm trả nợ, Ly “chỉ đạo” các đàn em Nguyễn Thành Luân và Nguyễn Hữu Thắng, Lê Văn Thi, Lê Hóa, Nguyễn Thanh Tùng (SN 1996, cùng trú thôn Ân Niên, xã Hòa An) đến nhà các con nợ đòi nợ theo kiểu xã hội đen bằng cách chửi mắng, khủng bố tinh thần, đe dọa tính mạng.

Được biết, Trần Thị Ly từng có hai tiền sự về hành vi gây rối trật tự công cộng và gây tổn hại sức khỏe cho người khác. Hiện, Công an huyện Phú Hòa đang tập trung mở rộng điều, xử lý các đối tượng có liên quan đến đường dây này để xử lý theo quy định của pháp luật.

Q.H -X.N