Ngày 17/3, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP Đà Nẵng cho biết, đơn vị vừa tiến hành khám xét Phòng Đăng kiểm tàu cá thuộc Chi cục Thủy sản TP Đà Nẵng (Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đà Nẵng, địa chỉ 43 Thanh Sơn, phường Thanh Bình, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) và tạm giữ hình sự 4 đối tượng để điều tra, làm rõ các sai phạm trong công tác đăng kiểm phương tiện đường thủy nội địa.

Theo thông tin ban đầu, vì muốn nâng khống công suất máy, hoán cải tàu cá để hưởng hỗ trợ từ 55 triệu đồng lên 75 triệu đồng/chuyến biển (theo Quyết định số 48/2010/QĐ-TTg ngày 13/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ về “Một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ khai thác, nuôi trồng hải sản và dịch vụ khai thác hải sản trên vùng biển xa”), ông Nguyễn C. (SN 1968) đã liên hệ và được ông Huỳnh V.L (SN 1968, cùng trú quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) đồng ý làm hồ sơ, thủ tục nâng khống với tổng chi phí 25 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Công an Đà Nẵng tiến hành tạm giữ 4 đối tượng liên quan sai phạm trong đăng kiểm tàu cá tại Đà Nẵng. (Ảnh: CA cung cấp)

Ông Huỳnh V.L đã liên hệ đặt mua khống 1 bộ hồ sơ của một công ty tại TP Hồ Chí Minh với giá 10 triệu đồng để hợp thức hóa nguồn gốc máy thủy sản (công ty này không nằm trong danh sách các tổ chức giám định được Bộ Khoa học học và Công nghệ chỉ định thực hiện giám định máy móc đã qua sử dụng).

Sau khi nhận hồ sơ, ông Huỳnh V.L đưa tem máy cho ông C. để tự gắn, đục lại số máy và công suất Ông Huỳnh V.L liên hệ với Chi cục Thủy sản TP. Đà Nẵng để làm hồ sơ cải hoán, thay máy mới cho tàu ông C.

Cụ thể, hồ sơ hoán cải, giám sát thi công và đề xuất cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá cho ông C. là do 2 Đăng kiểm viên của Chi cục Thủy sản TP Đà Nẵng gồm ông Ngô H. (trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) và Lê V.L (trú phường Thạch Thang, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) thực hiện.

Quá trình thực hiện, 2 Đăng kiểm viên này không phát hiện chứng thư giám định của tàu cá là không đúng quy định, đồng thời tự ý bỏ qua một số công đoạn kiểm tra, giám sát theo quy trình, thậm chí tất cả các biên bản kiểm tra kỹ thuật, thử máy thực tế đều được tự lập và ký khống.

Từ đề xuất của ông Ngô H. và ông Lê V.L, lãnh đạo Chi cục Thủy sản TP Đà Nẵng đã ký ban hành giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật trên tàu cá mới cho tàu ông C.

Từ đó đến nay, tàu cá của ông C. đã đi 4 chuyến biển, nhận hỗ trợ 75 triệu đồng/chuyến (4 chuyến 300 triệu, gồm 80 triệu tiền chênh lệch do nâng khống công suất tàu cá).

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP Đà Nẵng xác định hành vi của ông Nguyễn C. và ông Huỳnh V.L có dấu hiệu phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174 BLHS, hành vi của ông Ngô H. và ông Lê V.L có dấu hiệu phạm tội “Lợi dụng, chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại Điều 356 BLHS.

Trong tối 16/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng đã tống đạt quyết định tạm giữ và lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở, nơi làm việc của 4 đối tượng nói trên.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

 

 

Lê Tâm