Công an TP Quy Nhơn vừa thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đoàn Văn Bách, và Ngô Văn Tùng, cùng trú tại huyện An Dương, TP. Hải Phòng (tạm trú tại P Nguyễn Văn Cừ, TP Quy Nhơn), để điều tra về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, theo quy định tại Khoản 2 Điều 201 Bộ luật hình sự.

Trước đó, VKSND TP Quy Nhơn đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đoàn Văn Bách và Ngô Văn Tùng.

leftcenterrightdel
Đối tượng Đoàn Văn Bách. Ảnh: VKSND Bình Định. 

Điều tra ban đầu cho biết, khoảng tháng 9/2019, Đoàn Văn Bách, Ngô Văn Tùng và 3 đối tượng khác đến Quy Nhơn, thuê một ngôi nhà trên đường Nguyễn Như Đỗ, P Nguyễn Văn Cừ, hoạt động cho vay lãi nặng.

Lãi suất các đối tượng áp đặt lên đến 23 - 30%/tháng (280 - 360%/năm) tùy món vay, chưa bao gồm một loại phí từ 300-500 ngàn đồng/giao dịch, do các đối tượng tự đặt ra.

Xác minh bước đầu xác định, trong thời gian từ tháng 9/2019 đến nay, nhóm đối tượng đã “giải ngân" số tiền 563 triệu đồng, thu lợi bất chính trên 110 triệu đồng.

leftcenterrightdel
Thu nợ mang tính "khủng bố" tại TP Quy Nhơn. Ảnh: BĐO.

Kiểm tra nơi tạm trú của nhóm đối tượng tại TP Quy Nhơn, cơ quan công an phát hiện, thu giữ nhiều hồ sơ, giấy tờ liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng.

CQĐT Công an TP Quy Nhơn hiện đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” tại TP Quy Nhơn, thời gian qua, báo chí đã phản ánh hoạt động thu nợ mang màu sắc khủng bố tại đây.

Các đối tượng bịt khẩu trang liên tục tìm đến nhà con nợ, có khi mang theo hung khí, hăm dọa, đập phá tài sản; ném nước mắm, trứng thối vào nhà; viết, xịt sơn đỏ trên cổng, cửa,.. khiến những gia đình lỡ “dính” vào “tín dụng đen” trong tình trạng bất an, hoang mang lo sợ.

Văn Nguyễn