Theo đó, vào khoảng tháng 10/2019, chị L.T.Y.T (38 tuổi, ngụ phường Tân Hạnh, TP Biên Hòa) có vay tiền với lãi suất cao của một số đối tượng làm nghề cho vay trả góp ngày. Do không còn khả năng trả lãi, nên các đối tượng cho vay đã đến nhà chị T. đòi nợ, những lần không thấy chị T. ở nhà bọn chúng đã gây áp lực bằng cách ném sơn và mắm tôm vào nhà. 

leftcenterrightdel
Các đối tượng cho vay nặng lãi. 

Ngày 18/3/2020, nhận được tin báo của chị T. có một số đối tượng đến nhà đòi nợ, đội Cảnh sát kinh tế phối hợp Công an phường Tân Hạnh tiến hành kiểm tra và đưa 5 đối tượng đang có mặt tại nhà chị T. về làm việc, trong đó có đối tượng Đinh Văn Tư (20 tuổi, ngụ huyện An Dương, TP Hải Phòng), Nguyễn Ngọc Tuấn (29 tuổi, ngụ quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng) cùng 3 đối tượng khác. 

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, bước đầu Công an thành phố đã đấu tranh làm rõ hành vi của các đối tượng liên quan đến hai băng nhóm cho vay lãi nặng gồm băng nhóm của đối tượng Nguyễn Ngọc Tuấn cầm đầu (khai nhận đã cho vay và thu nợ của 8 khách hàng với lãi suất cho vay từ 50-60%/tháng và băng nhóm đối tượng Đinh Văn Tư, do đối tượng Nguyễn Văn Công (30 tuổi, ngụ huyện An Dương, thành phố Hải Phòng) cầm đầu (khai nhận đã cho vay và thu nợ của 49 khách hàng với lãi suất cho vay từ 20-25%/tháng. 

Tại cơ quan Công an các đối tượng thừa nhận hành vi phạm tội của mình và khai báo hoạt động cho vay lãi từ cuối năm 2019 đến nay, địa bàn hoạt động (con nợ) chủ yếu của chúng là các huyện, thành phố thuộc tỉnh Bình Dương và các phường giáp ranh của TP Biên Hòa với Bình Dương bằng hình thức cho vay trả góp theo ngày.

Qua làm việc trực tiếp với những người đi vay thì đa số họ là những người nghèo (buôn bán nhỏ, buôn bán hàng rong,..), gặp khó khăn về tài chính đã vay tiền của các đối tượng này. Do lãi suất cao nên họ chỉ trả được một số ngày, khi không trả thêm được nữa họ bị uy hiếp nên phải tiếp tục vay khoản mới của chính các đối tượng đó hoặc nhóm đối tượng khác để trả nợ cũ, dẫn đến nợ chồng nợ, bế tắc, không thể giải quyết.

Căn cứ vào kết điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP Biên Hòa đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với 3 đối tượng Đinh Văn Tư, Nguyễn Văn Công, Nguyễn Ngọc Tuấn về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” và tiếp tục mở rộng điều tra xử lý những đối tượng liên quan theo quy định pháp luật./.
Nguyễn Đại