Theo nguồn tin nghiệp vụ và đơn trình báo của các bị hại, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) của Công an tỉnh Phú Yên đã vào cuộc, phát hiện một số tài khoản facebook đăng thông tin tuyển dụng nhân viên tư vấn bán hàng qua mạng trên địa bàn tỉnh, có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều người.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Bằng (bên trái) và Tín (bên phải). (Ảnh: HV)

Đến ngày 3/3/2023, Phòng PA05 xác định 2 đối tượng là Bằng và Tín tham gia đường dây lừa đảo trên. Các đối tượng thuê nhà ở TP Tuy Hòa, đăng những thông tin tuyển dụng nhân viên tư vấn bán hàng qua mạng rồi lợi dụng khai thác, mua dữ liệu, tìm kiếm những người sử dụng thẻ tín dụng (Credit Card) thanh toán trực tuyến tại các siêu thị, trung tâm thương mại… 

leftcenterrightdel
 Lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên phát hiện, bắt quả tang đối tượng Tín cùng đồng phạm đang thực hiện hành vi lừa đảo. (Ảnh: HV)

Sau đó, các đối tượng đóng giả làm nhân viên trung tâm hỗ trợ khách hàng của một số ngân hàng, sử dụng điện thoại thông minh, laptop kết nối mạng cùng với phần mềm "MicroSIP" và tổng đài ảo "CloudFone" để liên hệ đến các nạn nhân.

Quá trình liên hệ khách hàng, các đối tượng thực hiện thủ đoạn lừa đảo bằng hình thức tư vấn hỗ trợ khách hàng chuyển tiền từ thẻ tín dụng sang thẻ ATM để rút tiền mặt, thay vì chỉ được sử dụng thanh toán trực tuyến. Ngoài ra, nhóm đối tượng còn tư vấn hỗ trợ chuyển đổi trả góp theo kỳ hạn thanh toán từ 3 đến 12 tháng để dễ dàng, tiện lợi hơn và không mất phí… Sau đó, khi bị hại “sập bẫy” thì các đối tượng rút tiền, chiếm đoạt tài sản.

leftcenterrightdel
  Lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên phát hiện, bắt quả tang đối tượng Tín cùng đồng phạm đang thực hiện hành vi lừa đảo. (Ảnh: HV)

Theo hồ sơ điều tra ban đầu của Công an tỉnh Phú Yên, từ tháng 9/2022 đến nay, Bằng và Tín cùng với một số đồng phạm đã chiếm đoạt hơn 770 triệu đồng của khoảng 300 nạn nhân có nhu cầu chuyển tiền từ thẻ tín dụng sang thẻ ATM để rút tiền mặt.

Quá trình phục kích đột xuất “hang ổ” các đối tượng, hàng chục cán bộ, chiến sĩ Công an đã phát hiện, bắt quả tang đối tượng Tín cùng đồng phạm đang thực hiện hành vi lừa đảo, thu giữ 5 bộ máy tính để bàn, 13 laptop các loại, 12 điện thoại di động các loại, 2 bộ phát wifi, 12 xe mô tô các loại cùng nhiều phương tiện, thiết bị khác có liên quan…

Vụ án đang được Công an tỉnh Phú Yên điều tra làm rõ.

 

Hồng Việt