Sau khi điều tra bước đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa chuyển hồ sơ vụ án lừa đảo qua mạng xã hội facebook liên quan đến ông Lê Văn Quận (45 tuổi, quê tỉnh Vĩnh Long) và Lê Thị Bé (27 tuổi, con gái ông Quận) cho Công an tỉnh Vĩnh Long tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Trong lúc đang chờ nhận quà, vào ngày 1-10-2014, bà H. được một “nhân viên chuyển phát” ở Việt Nam điện thoại yêu cầu đóng 10% “phí gửi tiền không đúng cách” mới nhận được gói quà. Qua tài khoản của ông Quận, bà H. tiếp tục chuyển vào 85 triệu đồng.

Sau đó một ngày, bà H. được điện thoại cho biết sẽ được nhận số tiền 40 ngàn USD. Tuy nhiên, người này yêu cầu bà phải xác minh lại chỗ người gửi quà đã gửi kèm bao nhiêu tiền. Bà H. lên facebook hỏi Stan Billy đã gửi cho bà bao nhiều tiền thì người này cho biết đã gửi 160 ngàn USD. Cùng lúc này, “nhân viên chuyển phát” đã gọi điện yêu cầu bà H. phải đóng đủ 10% của 160 ngàn USD chứ không phải 40 ngàn USD như thông tin ban đầu, tức là phải đóng thêm 12 ngàn USD. Bà H. nạp thêm 12 ngàn USD nhưng chờ mãi chưa nhận được quà. Nghi ngờ bị lừa, bà đã trình báo cơ quan công an.

Qua điều tra, cơ quan công an xác định, từ 23-9 đến 28-10-2014, bà H. đã nhiều lần chuyển vào tài khoản của Lê Văn Quận và Lê Thị Bé tổng số tiền hơn 738 triệu đồng. Xác minh người đứng tên các tài khoản này, công an xác định ông Quận có con gái tên Lê Thị Bé (27 tuổi), hiện đang đi xuất khẩu lao động tại Malaysia. Tháng 5-2014, Bé có gọi điện nhờ ông Quận mở tài khoản VISA để giao dịch quốc tế. Sau khi mở tài khoản, ông Quận đã gửi thẻ VISA cho Bé sử dụng. Tháng 10-2014, Bé về nước và đưa ông Quận đến ngân hàng rút 80 triệu đồng. Bé còn dùng thẻ VISA của ông Quận rút hơn 444 triệu đồng.

Xác minh tại ngân hàng cho thấy, ngoài số tiền hơn 738 triệu đồng do bà H. chuyển đến, còn nhiều người khác đã chuyển đến tài khoản của ông Quận hơn 500 triệu đồng, tài khoản của Bé hơn 523 triệu đồng.

Làm việc với cơ quan công an, ông Quận khai không lấy khoản tiền đó, con gái ông cũng không thể kiếm được số tiền lớn như vậy. Tuy nhiên, Lê Thị Bé hiện đã xuất cảnh, gia đình cũng không xác định được địa chỉ cụ thể ở nước ngoài.

 

Theo Báo Đồng Nai

.