Ngày 12-3, ông Ngô Trọng Nghĩa, Chủ tịch UBND phường Bình Hòa, TX.Thuận An đã phê duyệt “Kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm trộm cắp xe máy trên địa bàn” do Công an (CA) phường xây dựng. Đây là quyết tâm cao của chính quyền địa phương đối với loại tội phạm này và đang có dấu hiệu ngày càng táo tợn.


 


Đề xuất lắp đặt camera

Trung tá Nguyễn Văn Chót, Trưởng CA phường Bình Hòa cho biết: Năm 2013, toàn phường xảy ra 142 vụ mất cắp xe máy, phần lớn ở các khu nhà trọ công nhân, nguyên nhân chính là do chủ phương tiện mất cảnh giác và địa bàn thường xuyên xảy ra tình trạng này là Khu dân cư 434, KDC Minh Tuấn, khu 550 thuộc khu phố (KP) Bình Đáng; khu Thủy Lợi thuộc KP Đồng An 2. Thủ đoạn của bọn trộm cắp xe máy ngày càng tinh vi; chúng đi thành từng nhóm, đoản bẻ khóa được giấu kín trong khẩu trang. Khi phát hiện xe máy dựng trước cửa nhà, phòng trọ… chúng lập tức tiếp cận và nhanh tay dùng đoản bẻ khóa trộm xe ngay. Thời gian thường xảy ra mất trộm là lúc sáng sớm hoặc trời chập choạng tối, khi ấy nhiều công nhân chuẩn bị đi làm ca đêm hay mới tan ca ra về họ rất chủ quan, mất cảnh giác.

Theo trung tá Chót, các đối tượng trộm xe máy ngày càng manh động, tinh vi hơn trong các phi vụ “ăn hàng”; vì vậy để hạn chế tình trạng mất cắp xe máy trên địa bàn, CA phường đề ra kế hoạch: tăng cường công tác tuần tra vào những giờ cao điểm; đẩy mạnh việc tuyên truyền thủ đoạn, phương thức phạm tội của bọn trộm… đến công nhân ở các khu nhà trọ, giúp người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, giữ gìn tài sản. CA kết hợp khá chặt cùng các đoàn thể để vận động người dân tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm; đồng thời siết chặt công tác quản lý số đối tượng hư hỏng, đối tượng hình sự, tăng cường công tác kiểm tra hành chính nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm an ninh trật tự đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện; tập trung kiểm tra các nhà trọ không có chủ trực tiếp quản lý. Song song đó, CA phường thường xuyên phối hợp các đội nghiệp vụ CA TX.Thuận An, CA ở địa bàn giáp ranh để trao đổi thông tin về những đối tượng nghi vấn, có cơ sở theo dõi và kịp thời bắt giữ khi chúng ra tay thực hiện hành vi phạm pháp. Chính quyền và ngành chức năng cũng đã làm tốt việc tuyên dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong đấu tranh phòng chống tội phạm nên có tác dụng thúc đẩy các mô hình hoạt động hiệu quả.

Một trong các biện pháp được coi là đột phá trong kế hoạch tấn công tội phạm trộm cắp xe máy ở phường Bình Hòa trong thời gian tới, đó là CA địa phương đã đề xuất lắp đặt hệ thống camera giám sát tại một số khu vực trọng điểm để ghi hình các đối tượng khả nghi, làm cơ sở xử lý, điều tra khi xảy ra sự việc. Dự kiến kinh phí sẽ vận động từ người dân đóng góp. Nếu phương án này được tiến hành và thành công thì phường Bình Hòa là địa phương đầu tiên trong tỉnh có cách làm mới.

Lập công trong ngày ra quân

Ngay trong ngày 12-3, lực lượng CA phường cùng dân phòng, dân quân, bảo vệ dân phố đã tiến hành tuần tra ở một số khu vực trọng điểm. Khoảng 13 giờ 30 phút, khi lực lượng tuần tra đến KP Đồng An 2 đã phát hiện 4 đối tượng chạy 3 xe máy có dấu hiệu khả nghi nên yêu cầu dừng xe kiểm tra; bất ngờ các đối tượng này chia ra nhiều hướng tháo chạy. Lực lượng nhanh chóng triển khai vây bắt được 3 đối tượng: Nguyễn Văn Cường, SN 1987; Trần Thượng Lương, SN 1987 và Nguyễn Ngọc Hùng, SN 1987 cùng quê Nghệ An, thu giữ 2 xe máy.

Bước đầu, các đối tượng thừa nhận: Sáng 12-3 bọn chúng trộm xe máy BS 19F1-047.92 của một phụ nữ khi dừng xe vào tiệm tạp hóa ở phường Tân Phú, quận 9, TP.HCM mua hàng. Trộm xong, chúng mang xe đi bán được 6 triệu đồng. Trưa cùng ngày, Cường và đồng bọn tiếp tục kéo sang khu vực phường Bình Hòa, TX.Thuận An tìm xe máy trộm. Đến KP Đồng An 2 thì chúng bị lực lượng CA phát hiện bắt giữ; có một đối tượng trong nhóm đã nhanh chân chạy thoát. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, khoảng 16 giờ cùng ngày, CA phường Bình Hòa kết hợp cùng CA quận Thủ Đức, TP.HCM đã bắt đối tượng này khi hắn đang ngồi trong quán cà phê. Đó là Lê Quốc Dũng, SN 1986, quê Hà Tĩnh có vai trò “cản địa” cho đồng bọn tẩu thoát khi ra tay trộm xe máy.

Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận đã thực hiện nhiều vụ trộm xe máy tại địa bàn giáp ranh TX.Thuận An và quận Thủ Đức, TP.HCM. Các đối tượng này đều đã có tiền án về hành vi trộm cắp tài sản. Cụ thể, Hùng là đối tượng nghiện ma túy từng bị đưa vào Trung tâm cai nghiện Bố Lá. Tuy nhiên, sau khi được trở về xã hội hắn lại tái nghiện rồi tham gia trộm cắp tài sản và bị bắt ngồi tù 11 tháng. Sau thời gian chấp hành án tù, Hùng về nhà tiếp tục lêu lổng và phạm tội. Đối tượng Lương và Cường cũng có thời gian ngồi tù vì tham gia trộm tài sản.

Sau khi bị bắt, Nguyễn Văn Cường còn lên tiếng xin được hối lộ lực lượng 50 triệu đồng nếu được thả tự do. Trong ngày 12-3, cả 4 đối tượng trên đã được bàn giao CA quận 9, TP.HCM điều tra thụ lý theo thẩm quyền.
 

Theo Báo Bình Dương

.