Tối 28/7/2023, sau một thời gian mật phục, theo dõi, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP Hà Nội phối hợp Đội Cảnh sát kinh tế, Công an quận Thanh Xuân và Đội Quản lý thị trường số 17, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã tiến hành kiểm tra đột xuất căn nhà số 21 thuộc khu tập thể X16 - Bộ Công an, nằm sâu trong ngõ 93 đường Hoàng Văn Thái, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội.

leftcenterrightdel
 Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện gần 200 bình khí N02.
Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện và thu giữ 136 bình khí N20 có trọng lượng 5kg, 10kg và 51 bình khí N20 có trọng lượng 40 kg, cùng nhiều trang thiết bị dùng để sang chiết khí NO2.

Cũng tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã bắt quả tang Trần Quốc Anh (SN 1990, trú tại tỉnh Thanh Hoá) đang có hành vi sang chiết khí N2O từ các bình 40 kg sang các bình 5kg và 10kg để đi giao cho khách.

Theo các trinh sát Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP Hà Nội cho hay, đây là vụ thu giữ số lượng bình khí N2O trái phép lớn nhất từ đầu năm 2023 đến nay, do đơn vị phát hiện.

leftcenterrightdel
 Các dụng cụ, thiết bị và bóng bay để sang chiết khí N02.
Làm việc với cơ quan chức năng, Trần Quốc Anh không xuất trình được hoá đơn chứng từ hợp pháp cũng như giấy phép kinh doanh hoá chất theo quy định.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng còn thu giữ nhiều va li và ba lô loại lớn cùng đồng phục của các hãng xe công nghệ. Đây là các vật dụng được nhóm đối tượng trang bị để ngụy trang một cách tinh vi cho các “bình khí cười” bên trong, nhằm tránh bị lực lượng chức năng phát hiện trong quá trình vận chuyển “hàng” đem giao cho khách.

leftcenterrightdel
 Khi đem "hàng" đi giao cho khách, các bình bóng cười được dấu kín trong va ly và vận chuyển ngụy trang dưới hình thức xe ôm công nghệ. 
Theo lời khai của Trần Quốc Anh, số bình khí N2O này chủ yếu được bán cho các đối tượng sử dụng tại nhà riêng trên địa bàn TP Hà Nội thông qua mạng xã hội với giá trung bình từ 300 đến 500 nghìn đồng đối với bình từ 5 đến 10 kg.

Thiếu tá Vũ Trung Kiên, Đội 7, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP Hà Nội cho biết, trước đó, Trần Quốc Anh đã từng bị lực lượng chức năng xử lý về hành vi kinh doanh “khí N2O” trái phép. Nhưng do hám lợi, đối tượng này bất chấp các quy định của pháp luật, vẫn cố tình kinh doanh trái phép “khí N2O” với số lượng lớn.

Vụ việc đang được các cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Nhật Minh