Vụ cháy lớn trên núi bà Hỏa bắt đầu từ khoảng 10 giờ ngày 9.8 đã được dập tắt vào lúc 2 giờ ngày 10.8, nhưng mãi cho đến trưa hôm đó, người được cho là đã gây ra vụ cháy là Nguyễn Văn Lâm (39 tuổi, ở tổ 27, KV4 phường Thị Nại, TP Quy Nhơn) vẫn còn chưa hết bàng hoàng.

 

 

Sáng 10.8, ngay khi Cơ quan CSĐT CA Quy Nhơn vừa điện thoại mời đến trụ sở CA phường Đống Đa làm việc, Lâm đã có mặt ngay lập tức, bởi suốt cả ngày hôm trước, kể từ khi đám cháy bùng phát, người đàn ông này lang thang ngoài đường như kẻ mất hồn. Ánh mắt mệt mỏi, gương mặt thất thần sau một đêm mất ngủ, bàn tay còn run lẩy bẩy, Lâm buồn bã cho biết: “Có nằm mơ tôi cũng không thể tưởng tượng được rằng mình lại gây ra đám cháy lớn như thế. Khi cháy lan qua chỗ chợ Bàu, đứng dưới đường nhìn lên, thấy lửa cháy rực trời, tôi nghĩ “thôi rồi”. May mà đã dập được. Tôi trót gây ra sự việc trên, giờ vô cùng hối hận”.

Anh Lâm cho biết, vào sáng 9.8, anh cùng vợ đi tảo mộ cha mẹ và anh trai trên triền núi bà Hỏa, thuộc khu vực Hóc Bà Bếp nhân dịp rằm tháng 7. Hương khói phần mộ cha mẹ xong, anh Lâm một mình lên thăm mộ anh trai. Sau khi bày hoa quả, vàng mã trước mộ, Lâm bật quẹt thắp nhang. Đang khấn vái, bỗng đâu có ngọn gió lớn thổi đến khiến một ngọn nhang còn đỏ lửa rơi xuống đám lá, lập tức khói bốc lên nghi ngút. Chưa kịp định thần thì ngọn lửa đã bùng lên, một mình anh Lâm luống cuống vừa dập lửa vừa kêu la ầm ĩ. Vợ anh Lâm nghe tiếng la của chồng vội chạy lên cùng chồng cố dập lửa nhưng bất thành. Chừng 5 phút sau, từ dưới chân núi, một số người dân phát hiện đám cháy chạy lên tham gia cứu chữa nhưng vì lúc này trời gió lớn, lại không có trang bị dụng cụ gì nên đám cháy tiếp tục lan rộng, gây ra trận cháy kinh hoàng.

Trong mùa hanh khô năm nay, đây không phải là vụ cháy đầu tiên có liên quan đến việc cúng kiếng, tuy nhiên, hậu quả mà nó gây ra thì chưa có vụ nào sánh bằng, vì không chỉ thiêu rụi đến 20 ha rừng trồng mà còn đe dọa trực tiếp đến sự an nguy của hàng ngàn hộ dân dưới chân núi bà Hỏa.

Anh Nguyễn Văn Lâm trần tình: “Hôm đó tôi có mang vàng mã theo nhưng chưa đốt, mới đốt nhang mà đã ra như thế. Từ rày về sau tôi đi thăm mộ sẽ chỉ mang theo trái cây rồi khấn vái chứ không dám đốt nhang, đốt vàng mã gì nữa”.

 

Theo Báo Bình Định

.