Theo Công an TP HCM, qua điều tra, xác minh tố giác về tội phạm của chị L.N.T.H  (SN 1991; cư trú phường An Khánh, TP Thủ Đức) tố cáo Phan Công Khanh (SN 1994; cư trú phường Tân Phong, Quận 7) có hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Chị H. mua một xe ôtô với giá trị giá 10 tỉ đồng nhưng cho chị gái đứng tên trên hợp đồng ủy quyền chủ sở hữu đối với xe ôtô trên. Thông qua mối quan hệ xã hội, chị H. quen biết Phan Công Khanh nên nhờ Khanh bán dùm chiếc xe ôtô nói trên.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Phan Công Khanh.

Tháng 3/2023, Khanh nói với chị H. có muốn bán xe thì đem xe qua showroom của Khanh để bán vì có khách muốn mua xe, chị H. đồng ý. Khanh nói nhân viên đến nhà chị H. lấy xe ôtô, chạy về showroom. Lúc này, chị H. chỉ giao xe mà không giao giấy tờ xe này cho Khanh.

Ngày 23/5, do cần tiền trả nợ và chuộc xe  nên Khanh nói dối với chị H. đưa giấy tờ xe ôtô trên để khách mua xe xem. Vì tin là thật, chị H. đến showroom đưa giấy chứng nhận đăng ký xe và giấy đăng kiểm xe ôtô cho Khanh.

Sau khi chị H. đưa giấy chứng nhận đăng ký xe và giấy đăng kiểm xe, Khanh đưa xe ôtô cùng toàn bộ giấy tờ xe này cho Mohamach Da Pha (SN 1996; thường trú huyện Châu Thành, tỉnh An Giang, là cộng tác viên trong showroom) đem xe ôtô đi cầm lấy 2 tỉ đồng đồng đưa cho Khanh.

Mohamach Da Pha gọi điện thoại cho Đ.M.H (SN 1991; thường trú quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) để thế chấp xe vay số tiền 2 tỉ đồng. Số tiền cầm xe có được, Khanh sử dụng vào việc trả nợ để chuộc lại xe mà trước đó Khanh cầm cố. Bản thân Pha biết rõ Khanh nói dối chị H. để lấy giấy chứng nhận đăng ký xe và giấy giấy đăng kiểm xe ôtô để mang đi thế chấp và hiện nay Khanh không còn khả năng chuộc xe về trả cho chị H.

Sau đó, Chị H. liên tục nhắn tin yêu cầu Khanh trả lại giấy tờ xe cùng với xe ôtô nhưng Khanh không trả lời. Chị H. đến showroom của Khanh tìm hiểu thì được biết Khanh đem xe đi cầm cho người khác rồi chiếm đoạt nên làm đơn tố cáo đến Công an TP Hồ Chí Minh.

Tại Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh, Phạm Công Khanh, Mohamach Da Pha đã khai nhận toàn bộ hành vi trên.

Căn cứ vào tài liệu chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh nhận thấy Phan Công Khanh, Mohamach Da Pha có dấu hiệu của tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 174 BLHS.

Ngày 8/7, Mohamach Da Pha ra đầu thú, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh ra Quyết định tạm giữ đối với Mohamach Da Pha về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đến ngày 9/7, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh bắt khẩn cấp đối với Phan Công Khanh về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”./.

Đại Lánh