Được biết, đối tượng Huy do ham mê cờ bạc, nên vướng vào nợ nần. Trong lúc túng quẫn, với các thủ thuật công nghệ thông tin học được, Huy bàn với nhóm bạn dùng facebook chiếm đoạt gần 300 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Nguyễn Đức Huy tại cơ quan công an (Ảnh: Cơ quan điều tra cung cấp)

Theo điều tra của cơ quan chức năng, vào giữa tháng 11/2017, Phòng PC 45 Công an tỉnh Nghệ An nhận được tin tố giác của một số người dân trên địa bàn về việc họ bị một nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt gần 300 triệu đồng, thông qua mạng xã hội facebook. Sau khi có thông tin, phòng PC45 đã thành lập chuyên án để điều tra làm rõ. Quá trình điều tra, các trinh sát phát hiện Nguyễn Đức Huy và Lê Văn Ngọc Tú (SN 1996, trú thị xã Quảng Trị) thường xuyên dùng facebook lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân. Cả 2 đối tượng Huy và Tú đã cùng với Nguyễn Văn Đông (SN 1988, trú thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) thực hiện trót lọt 14 vụ lừa đảo, chiếm đoạt 275 triệu đồng của 14  nạn nhân ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Thủ đoạn của nhóm này là, tìm cách hack facebook để chiếm quyền kiểm soát tài khoản của những người đang hoặc từng đi nước ngoài. Sau khi chiếm được tài khoản facebook, chúng dò tìm danh sách bạn bè, người thân của nạn nhân rồi xin số tài khoản ngân hàng, nói dối là để gửi nhờ tiền từ nước ngoài về. Khi có số tài khoản, chúng dùng thủ thuật công nghệ tạo một tin nhắn giả, nhắn vào máy điện thoại của nạn nhân, thông báo rằng tài khoản ngân hàng đã được cộng tiền vào tài khoản.

Tuy nhiên, muốn rút được tiền thì người nhận tin nhắn (giả) phải click vào một đường link do nhóm của Huy cung cấp để nhập các thông tin: Họ tên, năm sinh, số chứng minh nhân dân, số điện thoại, mật khẩu tài khoản và mã bảo mật OTP của dịch vụ Internet Banking. Sau khi được cung cấp các thông tin này, chúng rút hết tiền trong tài khoản của nạn nhân chuyển vào các tài khoản khác để mua đồng tiền ảo Bitcoin, sau đó bán tiền ảo Bitcoin để đổi lấy tiền mặt.

Cơ quan chức năng xác định Huy là người gây án tại Nghệ An, nên cơ quan công an Nghệ An đã bắt giữ và khởi tố Huy. Đối tượng Tú, được bàn giao cho công an Đà Nẵng xử lý. Riêng Nguyễn Văn Đông, khi phát hiện có động tĩnh lập tức đã bỏ trốn. Hiện, cơ quan công an đang tổ chức truy bắt để phục vụ điều tra.

Được biết, Huy là sinh viên năm nhất ngành công nghệ thông tin trường Trường Cao đẳng Công Nghệ - Đại học Đà Nẵng.

Lý Nguyễn