Ngày 26/5, Ban Biên tập Báo Tiền Phong đã có công văn gửi tới Hội Nhà báo Việt Nam, Công an tỉnh Đắk Lắk, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Lắk cùng một số đơn vị liên quan, đề nghị bảo vệ phóng viên, nhà báo tác nghiệp trên địa bàn.

leftcenterrightdel
 Hiện trường khai thác đất tại thôn 8, xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin.

Cuối tháng 4 đến giữa tháng 5/2023, nhà báo N.V.T., phụ trách Văn phòng đại diện Báo Tiền Phong khu vực Tây Nguyên có đi xác minh nguồn tin, nhập vai điều tra các đối tượng mua bán đất nông nghiệp trái phép để thi công một số tuyến đường giao thông ở Đắk Lắk.

Theo đó, nhà báo T. có nhập vai người cần mua đất, vào gặp trực tiếp chủ đất (ngụ tại thôn 8, xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) để khai thác thông tin. Sau khi ghi nhận thực tế sự việc nhà báo T. đã liên hệ làm việc với lãnh đạo UBND xã Ea Ktur nhưng không được cung cấp thông tin.

Đến ngày 18/5, nhà báo T. đến làm việc với Chủ tịch UBND xã Ea Ktur và liên hệ xác minh qua điện thoại với Trưởng thôn 8, xã Ea Ktur. Đến tối cùng ngày, liên tiếp có 2 người đàn ông thay nhau gọi đến số máy của nhà báo T.

Nhà báo T. cho biết, tại các cuộc điện thoại gọi đến, người gọi đã có những lời lẽ đe doạ, uy hiếp tính mạng nhà báo. Thậm chí, người gọi đến còn đe dọa giết, đốt cả nhà, chôn vùi cả dòng tộc nhà mày.

Không chỉ vậy, cùng số máy nói trên nhưng sau đó có một người khác nói chuyện với nhà báo T., người này xưng là Bí thư Đảng uỷ, sinh năm 1974, tên Trần Anh Tuấn, đang ở Cư Kuin.

Đáng nói, người này còn doạ: "Ngày mai, tao sẽ cho công an điều tra của huyện Cư Kuin, đó là cháu của tao cả. Tao sẽ cung cấp thông tin của mày cho mấy thằng cháu tao. Tao đã ghi âm rồi. Mày đi lừa đảo phải không?".

Nhà báo T. cho hay, hành vi đe doạ của các đối tượng đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần và cuộc sống của anh và gia đình, tạo tâm lý bất an.

Cũng liên quan đến việc đe dọa nhà báo, trước đó vào ngày 30/4 xe ô tô của gia đình nhà báo N.T.Đ. (phóng viên báo Tuổi Trẻ tại tỉnh Đắk Lắk) cũng bị người lạ tạt đầy sơn đỏ lên khắp xe. Ngay sau đó sự việc được trình báo lên cơ quan Công an./.

Nguyễn Chính