Sự việc được ghi nhận xảy ra chiều ngày 21/3, nhóm phóng viên Báo Điện tử Dân Việt phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình xuống vị trí nhà máy giấy Thuận Phát (đóng tại xã Tú Lý) để ghi nhận về tình trạng nghi xả thải trái phép và hoạt động chui của cơ sở này.

Ngay trong lúc đang phóng viên tác nghiệp tại khu vực bể xử lý chất thải của nhà máy, nhóm người tự xưng là Giám đốc và bảo vệ của nhà máy đã lao vào kéo đẩy và cản trở không cho nhóm phóng viên quay phim, tác nghiệp. Thậm chí, người tự xưng là Giám đốc nhà máy, đã dùng những lời lẽ tục tĩu, chửi bới, đe dọa cả nhóm phóng viên và cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện. Đồng thời, cả nhóm gồm 3 người (tự xưng Giám đốc và 2 bảo vệ) đã bẻ tay, vít cổ phóng viên và giật chiếc camera ném đi.

Sau những hành động trên, nhóm người này còn chỉ đạo đưa một chiếc xe tải, chặn cổng ra vào nhà máy, không cho nhóm phóng viên và 2 cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường ra ngoài, đồng thời liên tục tung ra những lời hăm dọa, chửi bới xúc phạm nhóm phóng viên. Mặc dù ngay sau đó nhóm phóng viên đã liên lạc với lực lượng công an xã, công an huyện, nhưng nhóm người trên vẫn hết sức hung hãn, đe dọa, đồng thời thách thức cả nhóm phóng viên và cơ quan chức năng.

leftcenterrightdel
 Phóng viên Báo Điện tử Dân Việt bị hành hung khi đang tác nghiệp tại tỉnh Hoà Bình. Ảnh: NTNN.

Ngày 23/3, Báo Nông Thôn Ngày Nay/báo điện tử Dân Việt đã có công văn hỏa tốc, gửi đến Thường trực Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí. 

Ngay trong ngày 23/3, Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã có công văn gửi Công an tỉnh Hòa Bình về việc nhóm phóng viên báo Nông Thôn Ngày Nay/báo điện tử Dân Việt bị hành hung, cản trở tác nghiệp.

Công văn của Cục Báo chí nhấn mạnh: Đây là vụ việc nghiêm trọng, vi phạm quy định tại Điều 9 Luật báo chí 2016. Do đó, Cục Báo chí đề nghị Công an tỉnh Hòa Bình chỉ đạo làm rõ và xử lý nghiêm các trường hợp hành hung, cản trở phóng viên tác nghiệp theo quy định của pháp luật.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

PV