Hung thủ khai gì?

Sáng 8/10, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Công an TP Buôn Ma Thuột đang tiếp tục đấu tranh làm rõ nguyên nhân vụ nam thanh niên dùng dao đâm chết người khi vừa mới ra tù vào ngày 4/10/2022, (tức mới ra tù được 3 ngày).

leftcenterrightdel
 Hiện trường nơi xảy ra vụ án mạng.

Theo thông tin ban đầu từ cơ quan Công an, khoảng 14h ngày 7/10, Công an TP Buôn Ma Thuột nhận được tin báo của người dân tại khu vực gần ngã ba đường Nguyễn Hữu Thấu - Hà Huy Tập (TP Buôn Ma Thuột) xảy ra vụ án mạng.

Ngay sau đó, Công an TP Buôn Ma Thuột phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Kỹ thuật hình sự và Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Đắk Lắk huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ cùng chó nghiệp vụ đến khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và truy bắt hung thủ.

Qua xác minh, nạn nhân được xác định là ông Y.T.B (56 tuổi, trú tại xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột) bị đâm 2 nhát ở vùng ngực và bụng đã tử vong.

Sau khoảng 5 giờ gây án, đến tối 7/10, lực lượng công an đã bắt được nghi phạm khi đang từ đường Nguyễn Khoa Đăng (phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột) ra hướng đường Hồ Chí Minh để tẩu thoát.

Tại cơ quan Công an, đối tượng khai là Đỗ Quang Mạnh (21 tuổi, trú tại xã Ea Kao, TP Buôn Ma Thuột). Làm việc với cơ quan chức năng, Mạnh thừa nhận là hung thủ giết chết ông Y.T

leftcenterrightdel
 Đến tối ngày 7/10 lực lượng công an đã vây bắt được đối tượng Mạnh.

Về nguyên nhân, Mạnh khai khi đi xe máy trên đường thì bị xe ô tô vượt mặt nên bực tức rượt theo. Khi dừng lại, cả 2 bên xảy ra mâu thuẫn, xô xát, đánh nhau. Lúc này, Mạnh đã rút con dao thái lan mua trước đó đâm 2 nhát vào ông Y.T.

Được biết, Mạnh vừa chấp hành xong án phạt tù 2 năm 6 tháng về tội “Cố ý gây thương tích” và vừa ra tù được 3 ngày.

Nạn nhân là nghệ sĩ, nghệ nhân nổi tiếng

Thông tin từ ông Đặng Gia Duẩn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Đắk Lắk cho biết, khi hay tin nghệ nhân Y.T qua đời, những người làm văn hóa trong tỉnh rất bàng hoàng, thương tiếc.

Theo ông Duẩn, nghệ nhân Y.T từng công tác tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Đắk Lắk và là tác giả của ca khúc "Chung dòng sữa mẹ" rất nổi tiếng. Ông cũng là người rất yêu văn hóa Tây Nguyên và có nhiều cống hiến, đóng góp bảo tồn phát huy giá trị văn hóa Ê đê nói riêng và văn hóa Tây Nguyên nói chung.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Mạnh ngoài cùng bên trái tại cơ quan điều tra.

Còn theo bà Niê Thanh Mai, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Đắk Lắk, nhiều văn nghệ sĩ Đắk Lắk và Tây Nguyên rất quý nghệ nhân Y.T, nhiều người đã được nghệ nhân truyền ngọn lửa, tình yêu và gắn bó với văn hóa truyền thống của dân tộc Ê đê. Bên cạnh đó, nhà của nghệ nhân Y.T cũng là nơi đón tiếp rất nhiều nghệ sĩ, những người có đam mê tìm hiểu văn hóa Tây Nguyên. Đến hôm nay, sự ra đi đột ngột của nghệ nhân Y.T khiến nhiều người rất đau xót, tiếc nuối.

Được biết, nghệ nhân Y.T còn được biết đến là người chuyên sưu tập cồng chiêng, ché, nhạc cụ dân tộc các loại của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Bên cạnh đó, ông còn là người vận động thành lập đội cồng chiêng của buôn làng và dạy cồng chiêng cho nhiều học sinh người đồng bào Ê đê./.

Nguyễn Quân