Tại cuộc họp về tình hình thuốc bảo vệ thực vật lậu và không nguồn gốc rõ ràng, bán trôi nổi trên thị trường vừa tổ chức ở Hà Nội, Bộ NN-PTNT khẳng định, đây là vấn đề rất nhức nhối, đáng báo động. Tuy nhiên việc kiểm tra chưa đến đâu, gây lãng phí, tốn kém và thậm chí có nhiều nơi còn thả nổi.

 


Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Thị Xuân Thu cũng nhận định, lúc thanh tra thì các cơ sở vi phạm làm ít hoặc rút vào hoạt động “bí mật”, thậm chí nằm im chờ qua đợt thanh tra lại làm tiếp. Do đó, hiệu quả của công tác này không cao, cần phải xem lại cách làm, nếu không vừa tốn tiền, vừa mất thời gian. Bằng chứng là hàng tháng, từ Bộ NN-PTNT đến các địa phương cũng tổ chức thanh, kiểm tra xếp loại các cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp, nhưng số cơ sở yếu kém, không đạt vẫn chiếm quá nửa.

Thời gian qua, để siết chặt lĩnh vực này, Bộ NN-PTNT đã tích cực ban hành các văn bản, quy phạm pháp luật xử lý hành vi vi phạm. Nhưng hiệu quả chưa rõ nét. “Chúng ta có cả “rừng” văn bản pháp luật nhưng không áp dụng được nhiều”- Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuân Thu thừa nhận. Để hạn chế chồng chéo, thanh tra bộ cũng như các cấp cục, vụ nên phân cấp và cấp kinh phí cho các địa phương chịu trách nhiệm chính trong thanh, kiểm tra, còn cấp bộ chỉ tập trung vào hậu kiểm. Có như vậy mới thực sự tạo ra hiệu quả.

 

Theo SGGP

Tags: BVTV
.