leftcenterrightdel
 Đồng chí Phạm Công Hà trực tiếp hỏi cung bị can tại Nhà tạm giữ Công an huyện Ea H'Leo.

Theo đó, bị can được trích xuất để Kiểm sát viên tiến hành hỏi cung là Lê Viết Tâm (SN 1987) bị khởi tố về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự. Tâm là người đã có 1 tiền án về tội Trộm cắp tài sản, chưa được xóa án tích lại tiếp tục thực hiện hành vi trộm cắp 3 chiếc xe mô tô với tổng trị giá 19,5 triệu đồng.

Nhận thấy bị can là đối tượng “ra tù vào tội” nên Kiểm sát viên tiến hành hỏi cung trong giai đoạn truy tố nhằm kiểm tra, đánh giá, củng cố các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, trước khi ban hành Cáo trạng.

leftcenterrightdel
Bị cáo Lê Viết Tâm.

Hoạt động này còn có ý nghĩa trong việc tạo cơ sở để Kiểm sát viên đối đáp tranh luận với bị cáo, người bào chữa của bị cáo khi tại phiên xét xử có thể xảy ra những trường hợp như bị cáo không nhận tội hoặc khai ra những tình tiết khác (bị cáo bị bức cung, nhục hình, bị cáo bị thu giữ các đồ vật, tài liệu không liên quan đến vụ án trong trường hợp phạm tội quả tang, xâm phạm đến quyền và lợi ích của bị cáo...).

Ngoài ra, phúc cung góp phần đảm bảo truy tố đúng người đúng tội, đúng pháp luật, kiểm tra có hay không việc vi phạm pháp luật của Cơ quan điều tra trong quá trình giải quyết vụ án...

Hiện, Kiểm sát viên đang hoàn thiện các thủ tục cần thiết để ban hành bản Cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án để xét xử./.

Hà Li - Hải Âu