Ngày 9/6, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đan Phượng (Hà Nội) cho biết, đang tạm giữ hình sự đối tượng Trần Thị Quỳnh Thương (SN 2005, trú tại xã Thọ An, huyện Đan Phượng, Hà Nội) và Nguyễn Hữu Hiệu (SN 2000, trú tại phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) để điều tra về hành vi cướp tài sản.

Theo tài liệu điều tra, Nguyễn Hữu Hiệu từng có tiền án về tội Cướp tài sản và bị xử phạt 5 năm tù.

Trước đó, khoảng 5h30 phút ngày 5/6, Công an huyện Đan Phượng nhận tin báo về vụ cướp tài sản vừa xảy ra trên địa bàn. Nạn nhân là ông Trần Văn Tâm (trú tại xã Thọ Xuân, huyện Đan Phượng) làm nghề tự do – chạy xe ôm, bị 2 đối tượng là 1 đôi nam, nữ khống chế, cướp xe máy - phương tiện kiếm sống của nạn nhân.

leftcenterrightdel
2 đối tượng Thương, Hiệu và tang vật vụ án.
Tiếp nhận tin báo, Ban Chỉ huy Công an huyện Đan Phượng đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ khẩn trương điều tra, truy vết. Đến khoảng 17h cùng ngày, cơ quan công an đã bắt giữ được 2 nghi phạm là Hiệu và Thương, tại khu vực phường Thượng Cát (quận Bắc Từ Liêm), đồng thời, thu giữ chiếc xe máy - tang vật vụ án.

Tại Cơ quan điều tra, bước đầu, Hiệu và Thương khai nhận đã gây ra vụ cướp xe máy của ông Tâm.

Theo lời khai của cặp đôi này, dù mới 21 tuổi nhưng Hiệu đã có một tiền án với 5 năm tù về tội Cướp tài sản. Sau khi ra tù, Hiệu không tìm kiếm cho mình việc làm ổn định mà sống lang thang "ngựa quen đường cũ". Còn Thương bỏ học từ năm lớp 7. Cuối năm 2020, Hiệu và Thương quen nhau qua mạng xã hội rồi nảy sinh tình cảm yêu đương. Cặp đôi này thường xuyên bỏ nhà đi lang thang quanh khu vực quận Bắc Từ Liêm.

Khoảng 3h sáng 5/6, trong khi đang lang thang gần khu vực Đại học Công nghiệp (thuộc phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm), do không có tiền tiêu xài nên Hiệu và Thương đã bàn nhau đi cướp tài sản. Lúc này, cặp đôi nhìn thấy ông Trần Văn Tâm đang đỗ xe máy để đón khách tại khu vực chợ đầu mối, nên cặp đôi đã bàn nhau cướp tài sản của ông Tâm.

Theo kế hoạch đã bàn tính trước, cặp tình nhân này giả vờ là khách đi xe, thuê ông Tâm chở về xã Thượng Mỗ (huyện Đan Phượng) với giá 140 nghìn đồng.

Khi đến nơi, cặp tình nhân này bảo ông Tâm cho mượn điện thoại để gọi cho người thân đem tiền ra để trả tiền xe. Sau đó, cặp đôi lấy lý do không có ai đem tiền ra và bảo ông Tâm chở đến bến đò Chu Phan (xã Thọ An, huyện Đan Phượng) để lấy tiền.

Tại đây, cặp tình nhân tiếp tục mượn điện thoại của ông Tâm để gọi cho người quen hỏi mượn tiền, song cũng không được nên đã bảo ông Tâm chở quay lại chợ đầu mối (phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm).

Khi ông Tâm đang quay đầu xe thì Hiệu từ phía sau dùng tay trái kẹp ghì cổ ông Tâm, còn tay phải cầm chiếc nhíp nhổ lông mày dí vào cổ nạn nhân. Ông Tâm hô hoán cướp, cướp… thì Thương cũng lao vào kéo chân nạn nhân để cùng tình nhân vật ngã nạn nhân xuống đường. Tiếp đó, Hiệu bảo Thương lên xe của ông Tâm đề nổ máy sẵn, còn mình đẩy nạn nhân ngã vào bụi cây rồi nhanh chóng nhảy xe để cùng tình nhân tẩu thoát.

Sau hơn 10 giờ đồng hồ khẩn trương điều tra, truy xét, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đan Phượng đã bắt giữ được 2 nghi phạm và thu giữ chiếc xe máy - tài sản của nạn nhân. 

N.Minh