Quá trình điều tra xác định, Chiến và Thủy lợi dụng việc môi giới tuyển lao động, giúp sức cho Huỳnh Thị Ngọc Lê (SN 1992, trú phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) tuyển 3 lao động quê ở Quảng Bình sang Dubai làm việc và trong số 3 lao động này có 2 người đã xuất cảnh đi Dubai.

Tuy nhiên, sau khi sang Dubai, 2 người này bị bán cho một công ty do người Trung Quốc làm chủ, bị thu hộ chiếu, cưỡng bức lao động. Khi phát hiện công việc không đúng cam kết, 2 lao động đòi về nước thì bị các đối tượng bán sang công ty khác.

Trước đó, ngày 22/12, Công an TP Đà Nẵng vừa tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Huỳnh Thị Ngọc Lê (SN 1991, trú tại 29 Sử Hy Nhan, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) về tội “Mua bán người” theo Điều 150 BLHS 2015.

leftcenterrightdel
 Trần Đình Chiến nghe đọc lệnh bắt tạm giam. (Ảnh: CA)

Bị can Huỳnh Thị Ngọc Lê cũng bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú (do nuôi con dưới 36 tháng tuổi), để điều tra, xử lý theo quy định. Kết quả điều tra xác định Huỳnh Thị Ngọc Lê làm công việc môi giới, tư vấn xuất khẩu lao động từ năm 2020 đến nay.

Thông qua người khác giới thiệu, Lê đã làm quen một người H. người ở Hà Tĩnh (hiện sinh sống ở Dubai) và được người này cho biết hiện đang tuyển người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Dubai với công việc và mức lương hấp dẫn.

Theo thỏa thuận trong công việc giữa 2 người, Lê sẽ phụ trách việc đăng thông tin, tư vấn và nhận hồ sơ, tiền từ người lao động ở Việt Nam để gửi cho H. H. sẽ phụ trách làm visa, đón lao động ở Dubai.

Cả hai thống nhất, mỗi lao động tuyển đi thì H. thu của Lê 1000 USD, còn Lê thu bao nhiêu của lao động thì H. không can thiệp. Quá trình điều tra xác định Lê và H. đã tuyển được 5 lao động đi Dubai chia làm 2 lần xuất cảnh.

Bước đầu xác định Lê thu tiền của 5 lao động tổng số tiền là 265 triệu, chuyển cho H. tổng cộng 115 triệu. Trừ chi phí đi lại của Lê từ Đà Nẵng ra Hà Nội để đưa visa, vé và hướng dẫn lao động qua cổng An ninh, Hải quan sân bay, Lê thu lợi 140 triệu.

Hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.

 

 

PV