Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra những vụ án mạng mà hung thủ và nạn nhân là những người thân trong gia đình. Các vụ án này là lời cảnh tỉnh về hành vi bạo lực gia đình, đòi hỏi phải có các giải pháp giáo dục, ngăn ngừa.

 


Mới đây, TAND tỉnh đưa ra xét xử và tuyên phạt tử hình đối với Nguyễn Tuấn Vũ về tội giết người và cướp tài sản. Người mà Vũ xuống tay sát hại là bác dâu của mình. Do bị thúc ép vì nợ nần, Vũ đã nảy sinh ý định giết bà Lê Thị Phúc (SN 1962, trú tại xã Tam Phước, huyện Long Điền, bác dâu của Vũ) để cướp tài sản. Sáng 24-3-2014, Vũ chuẩn bị hung khí, ngụy trang rồi đột nhập vào nhà bà Phúc. Lúc bà Phúc từ nhà tắm đi ra phát hiện có người lạ liền hô hoán, đồng thời dùng thau nhôm đánh Vũ. Vũ dùng tay trái đỡ, tay phải rút dao đâm một nhát vào ngực trái bà Phúc và giữ nguyên con dao, đẩy nạn nhân vào nhà tắm. Tại đây, sau một hồi vật lộn, bà Phúc phát hiện ra cháu của mình liền dùng tay đánh Vũ và kêu tên Rin Rin (tên thường gọi của Vũ). Chẳng những không dừng lại, Vũ còn dùng dao đâm nhiều nhát khiến bà Phúc tử vong ngay trong nhà tắm. Sau đó, Vũ lục lọi lấy tài sản của nạn nhân.

Một vụ án mạng khác xảy ra ngày 23-7-2014, tại phường 6 (TP.Vũng Tàu) cũng là một vụ án đau lòng vì nạn nhân và hung thủ là anh em ruột. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ mà người anh đã cướp đi mạng sống của em trai. Tối 23-7-2014, Nguyễn Thanh Nhàn (SN 1974, trú tại 40/2 Trần Xuân Độ, phường 6, TP.Vũng Tàu) đi làm về qua nhà mẹ ruột là bà Nguyễn Thị Ánh, tại đường Trần Xuân Độ, phường 6 (TP.Vũng Tàu) để tắm. Trong lúc đang tắm, nghe em trai là Nguyễn Thanh Tuấn (SN 1979) la lối, hù dọa mấy đứa trẻ trong xóm, Nhàn nói vọng ra “mày đừng hù dọa con nít”. Nghe anh trai nói vậy, Tuấn chửi lại, thách thức và đòi đánh Nhàn. Khoảng 21 giờ cùng ngày, Tuấn tới đập cửa nhà Nhàn và nói “mày ra đây đánh tay đôi”. Tức giận, Nhàn vào nhà lấy cây búa đinh, còn Tuấn dùng một viên gạch hai bên xông vào đánh nhau. Khi búa đinh rớt và gạch vỡ, Tuấn và Nhàn đều chạy vào nhà của mình. Tưởng Tuấn chạy vào lấy dao đâm mình, Nhàn cầm một cây kéo chạy ra tiếp tục đánh nhau với Tuấn. Trong lúc hai bên đánh nhau, Nhàn dùng kéo đâm nhiều nhát vào Tuấn. Thấy Tuấn chảy máu nhiều, người nhà đưa đi cấp cứu, nhưng mọi chuyện đã quá muộn, Tuấn đã chết trên đường đi đến bệnh viện.

Theo ông Trần Minh Bắc, thẩm phán Tòa hình sự TAND tỉnh, các vụ án giết hại người thân thường xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ, nhưng do người trong cuộc không kiềm chế được hành vi, dẫn đến những vụ việc đau lòng. Phần lớn trong các vụ án, hung thủ đã sử dụng rượu, bia trước đó thần kinh bị kích động thái quá. Khi xảy ra vụ việc, thân nhân nạn nhân cũng là người nhà bị cáo nên thường có đơn bãi nại xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, có một số vụ việc do tính chất côn đồ, nguy hiểm của bị cáo nên HĐXX khó có thể xem xét yếu tố giảm nhẹ. Vì vậy, để hạn chế những vụ việc đau lòng, trước hết các thành viên trong gia đình cần bình tĩnh, cùng nhau giải quyết khi có mâu thuẫn xảy ra. Bên cạnh đó, cũng cần đề cao việc giáo dục pháp luật và nền tảng đạo đức gia đình nhằm phòng ngừa loại tội phạm này.

Theo luật sư Dương Thanh Thuận, Công ty Luật hợp danh Dương Chính (TP. Bà Rịa), những vụ án mạng xảy ra giữa những người có mối quan hệ gia đình rất đau lòng, để lại những hậu quả nặng nề. Trong đó, phổ biến là hành vi cố ý xâm hại đến sức khoẻ, tính mạng đối với thành viên khác trong gia đình. Về mặt pháp luật, đây là hành vi mang tính bạo lực gia đình, vi phạm đặc biệt nghiêm trọng Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và  Luật Hôn nhân - Gia đình. Đối với những trường hợp phạm tội xâm phạm tính mạng của thành viên trong gia đình như: anh giết em, chồng giết vợ…, đương nhiên sẽ bị trừng phạt theo quy định của pháp luật. Cụ thể, theo Điều 93 Bộ luật Hình sự, tội giết người sẽ có mức án từ 7 - 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.

 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.