Clip: Hình ảnh tên cướp "khát tiền" sau khi bị Thiếu tướng Trần Công Trường quật ngã
 

Như báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, lúc 5h sáng ngày 09/5, gia đình chị Trần Hà Quy ở số nhà 33, đường Tôn Thất Thuyết (TP Hà Tĩnh) bị một nam thanh niên bịt mặt, đeo găng tay, cầm dao nhọn khống chế người già, trẻ em để đòi 1 tỷ đồng. Tên cướp là Lê Đình Kiên, 30 tuổi, nhà ở xóm Đông Lộ, phường Thạch Linh (TP Hà Tĩnh) đã dùng dao gây thương tích, khống chế người giúp việc và 2 đứa con nhỏ của chị Quy yêu cầu chị Quy ra ngân hàng rút tiền mới tha chết cho các thành viên trong nhà. Chị Quy đã kịp thời mật báo cho bố ruột là Thiếu tướng Trần Công Trường, Phó Chánh Văn  phòng Bộ Công an. Rất may, lúc này Thiếu tướng Trần Công Trường đang đi cùng 2 chiến sỹ thuộc phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh. Phương án đột nhập, giải cứu người già, trẻ nhỏ được đưa ra. Đúng 9h20’, Thiếu tướng Trường cùng 2 chiến sỹ CSGT lao lên phòng, tay không tước dao, quật ngã tên cướp, không để thương vong nào xảy ra tiếp theo.

Giây phút Thiếu tướng Trần Công Trường và 2 chiến sỹ CSGT tay không lao vào đoạt dao, quật ngã tên cướp đã được PV báo Bảo vệ pháp luật ghi lại qua lời kể của các nhân chứng có mặt tại hiện trường.

Người giúp việc bị tên cướp dùng dao cứa cổ

Lúc đột nhập vào nhà, Lê Đình Kiên đã dùng dao nhọn khống chế chị chủ nhà tên Trần Hà Quy, 2 người con nhỏ của chị Quy và người phụ nữ giúp việc tên Nguyễn Thị Thuận (SN 1965).

Bà Thuận là người giáp mặt tên cướp đầu tiên khi xuống mở cửa phụ ở tầng 1 lúc 5h sáng. Tên cướp lúc này nấp sau cánh cửa, thấy bà Thuận liền khống chế, dí dao vào cổ. Theo phản xạ, bà Thuận kêu cứu thì bị tên cướp dùng dao cứa gân tay.


 Người giúp việc tên Thuận bị tên cướp cứa cổ, cắt gân tay hiện đang phải nằm điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh.

Đang nằm điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, bà Thuận vẫn chưa hoàn hồn, kể: Lúc cứa gân tay bà, tên cướp hỏi trên nhà có mấy người, rồi khống chế bà Thuận đi lên phòng ngủ của chị Quy. Khi đó chị Quy và 2 con nhỏ đang ngủ, tên cướp đã khống chế, dồn tất cả vào góc nhà, trói chân chị Quy và yêu cầu chị Quy đi mở két lấy tiền.

Do lo sợ tên cướp giết hại cả nhà, chị Quy đã mở két, lấy toàn bộ tài sản tiền, vàng khoảng 100 triệu đưa cho tên cướp và bảo tên cướp xuống nhà lấy luôn chiếc xe máy để rời đi.

Tuy nhiên, số tiền mà tên cướp yêu cầu là…1 tỷ đồng để chữa bệnh tim. “Tao bị bệnh tim, chừng này số tiền không đủ để tao chữa bệnh, tao cần 1 tỷ. Nếu không có đủ 1 tỷ thì sẽ đổi mấy mạng người”- tên cướp nói.

Lúc này, bố mẹ chồng chị Quy đến chơi, cũng bị tên cướp khống chế. Cả 6 người bị dồn vào 1 góc. Tên cướp yêu cầu chị Quy gọi điện xin nghỉ làm và ra ngân hàng rút tiền đưa cho nó, nếu không sẽ giết hết.

Quá lo sợ cho tính mạng của các thành viên gia đình, chị Quy phải làm theo. Trước khi đi, tên cướp gài 2 điện thoại vào áo chị Quy, yêu cầu chị Quy phải gọi điện thoại hình ảnh liên tục, nếu gọi điện thoại báo cho ai thì sẽ giết hết mấy người ở nhà.

Sau khi chị Quy ra ngoài, biết bị lộ, tên cướp đã yêu cầu chị Quy quay lại nhà. Lúc này, Thiếu tướng Trần Công Trường cùng 2 chiến sỹ CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã nhận được mật báo, lập tức đến giải cứu.

Lúc đến, cả 3 người nắm được thông tin tên cướp chỉ có 1 mình, đang trong phòng trên tầng 2, nên đã lao lên hành động. Thiếu tướng Trường là người lao vào phòng đầu tiên, mặc tên cướp dùng dao đe dọa, vẫn nhanh chóng dùng 1 thế võ tay không đoạt dao, quật ngã tên cướp trong tích tắc, đảm bảo an toàn cho các thành viên đang bị khống chế.

Lên phương án giải cứu trong…1 phút!

Nguồn tin của báo Bảo vệ pháp luật cho biết, mật báo cho Thiếu tướng Trường không phải là chị Quy gọi điện, mà là một nhân viên giao dịch của ngân hàng BIDV. Lúc đó, chị Quy đến ngân hàng rút tiền theo yêu cầu, mặc tên cướp đang theo dõi mình qua hình ảnh điện thoại, chị Quy đã nhanh trí ghi số điện thoại bố mình là Thiếu tướng Trường ra giấy rút tiền, kèm thông tin nhà bị cướp khống chế. Nữ nhân viên ngân hàng hiểu ý, lập tức gọi điện thông báo cho Thiếu tướng Trường. Thiếu tướng Trường lúc này đang đi cùng 2 CSGT là Đại úy Nguyễn Quốc Việt và Đại úy Nguyễn Xuân Hoàng, công tác tại Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh.


 Hình ảnh đối tượng cướp bị Tướng Công an bắt giữ tại hiện trường.

Là người cùng Thiếu tướng Trường xông vào khống chế tên cướp, Đại úy Việt kể:  lúc được Thiếu tướng Trường thông tin, cả anh cùng Thiếu tướng Trường, Đại úy Hoàng chỉ lên phương án giải cứu trong…1 phút, đó là nhanh chóng đến hiện trường nắm bắt tình hình, vì tên cướp có dao, rất manh động, lại đang khống chế người già và trẻ nhỏ, chậm một giây hậu quả khôn lường.

“Tình thế lúc đó rất cấp thiết, chúng tôi chỉ kịp lên phương án bí mật đột nhập, giải cứu trong khoảng 1 phút. Trước khi đến, chúng tôi tiên lượng có đồng bọn. Nhưng khi bí mật vào nhà, biết được tên cướp chỉ đang ở một mình trên tầng 2, liền nhanh chóng lao lên, tiếp cận căn phòng, lao vào đoạt dao trên tay tên cướp và quật ngã tại chỗ, không để xảy ra thương tích cho bất kỳ ai”- Đại úy Việt kể.

Đại úy Hoàng cũng cho biết, người lao vào tước dao, quật ngã tên cướp đầu tiên là Thiếu tướng Trường. Lúc đó, cả 3 người đều tay không, tiếp cận căn phòng tên cướp đang dùng dao khống chế người già, trẻ em. Thấy tên cướp sơ hở, Thiếu tướng Trường nhanh chóng nhảy vào, tay không đoạt dao, quật ngã tên cướp xuống sàn nhà. Đại úy Hoàng và Đại úy Việt cũng nhanh chóng lao vào, hỗ trợ cùng Thiếu tướng Trường khống chế đối tượng.

“Lúc đó, chúng tôi hội ý nhanh chóng, cộng với các kiến thức, nghiệp vụ đã học tại trường, cùng với kinh nghiệm đối phó với tội phạm, không phải suy nghĩ nhiều, phải bằng mọi cách tiếp cận hiện trường, tiếp cận đối tượng để giải cứu, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mọi người”- Đại úy Hoàng nói.

Liên quan đến đối tượng, hiện Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hà Tĩnh đang tạm giữ, lấy lời khai, cũng cố hồ sơ để khởi tố điều tra. Được biết, đối tượng Lê Đình Kiên, sinh năm 1989 đã theo học và tốt nghiệp Thạc sỹ bên Trung Quốc.

Bùi Tiến