Sau hàng tháng theo dõi, các cán bộ trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh đã bất ngờ ập vào một xưởng cưa tại ấp Lộ Đức, xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom) kiểm tra và phát hiện tại đây cất giấu gần 100m3 gỗ quý, như: căm xe, dầu…

 


Theo cơ quan công an, đây là số gỗ lậu bị công an phát hiện và thu giữ lớn nhất từ trước đến nay. Cơ quan công an phải huy động nhiều xe tải để vận chuyển số gỗ lậu về điểm tạm giữ trong cả đêm mới xong.

Cuộc đột nhập bất ngờ

Một cán bộ thuộc PC46 cho biết, qua công tác trinh sát, PC46 phát hiện trên địa bàn TP.Biên Hòa và các địa phương lân cận xuất hiện một đường dây mua bán gỗ không rõ nguồn gốc với số lượng rất lớn. Sau hàng tháng trời đeo bám, đến giữa tháng 12-2015, các trinh sát xác định một số “đầu nậu” vừa mới tuồn một lượng lớn gỗ, gồm: căm xe, dầu, bằng lăng từ các vùng biên giới về các xưởng cưa ở xã Hố Nai 3 để chuẩn bị xẻ thành khối trước khi đem bán cho các “đầu mối”.

Sau khi xin ý kiến và được sự chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh, chiều tối 17-12, một tổ trinh sát của PC46 đã bất ngờ ập vào xưởng cưa của ông N. tại ấp Lộ Đức, xã Hố Nai 3 để kiểm tra. Cùng với công an, lực lượng kiểm lâm thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã được huy động để hỗ trợ.

Tại xưởng cưa của ông N., lực lượng kiểm tra phát hiện hàng trăm lóng gỗ căm xe, dầu, bằng lăng nguyên khối (tổng cộng gần 100m3) đang chất đống ở đây. Làm việc với công an, chủ xưởng cưa cho biết số gỗ này của “đầu nậu” H. (ngụ xã Hố Nai 3, chuyên cung cấp gỗ cho nhiều “đầu mối” ở địa phương khác) gửi xẻ thành phẩm trước khi đem tiêu thụ. Khi “ký gửi” số gỗ này, chủ gỗ không cung cấp các giấy tờ liên quan.

Hàng trăm mét khối gỗ… vô chủ?

Qua làm việc bước đầu, lực lượng chức năng xác định toàn bộ số gỗ ở xưởng cưa của ông N. không có dấu búa của kiểm lâm, không rõ nguồn gốc xuất xứ…

Theo lời khai của ông N., cách thời điểm bị công an phát hiện khoảng 10 ngày, ông H. đưa một xe gỗ căm xe đến xưởng cưa ông N. để gửi nhờ vài ngày, chờ khi có khách mua sẽ chuyển đi ngay. Ông H. cam kết xe gỗ căm xe có nguồn gốc hẳn hoi nên ông N. đồng ý nhận giữ số gỗ này. Sau khi gửi xe gỗ đầu tiên, liên tiếp những ngày sau đó, ông H. lại đưa nhiều xe gỗ khác (ngoài căm xe còn có dầu và bằng lăng) đến gửi ở xưởng cưa ông N.

Ông N. cho hay, ông H. đã nhờ ông cưa số gỗ đã gửi thành khối chữ nhật, rồi tìm kiếm khách hàng để bán. Nhiều “đầu mối” đã tìm đến xưởng cưa hỏi mua gỗ, nhưng do chưa thống nhất được giá cả với ông H. nên số gỗ vẫn chưa được chuyển đi.

Theo tìm hiểu của ông N., số gỗ này được ông H. thu mua từ Lào và Campuchia, rồi chở về Việt Nam tiêu thụ. Tuy nhiên, ông N. tỏ ra phân vân: “Để đưa được số gỗ trên về đây phải qua rất nhiều cửa khẩu và trạm kiểm soát, nhưng những xe gỗ không giấy tờ chứng minh nguồn gốc của H. vẫn chạy trót lọt. Chỉ đến khi lực lượng công an Đồng Nai vào cuộc thì số gỗ lậu này mới bị phát hiện và thu giữ”.

Sau khi lập biên bản sự việc tại hiện trường, cơ quan công an tiếp tục xác minh tung tích ông H. để phục vụ công tác điều tra. Ngay trong đêm, lực lượng kiểm lâm tỉnh cũng đã huy động hàng chục chuyến xe tải vận chuyển số gỗ lậu thu giữ về điểm tập kết để tạm giữ, phục vụ công tác điều tra.

Vụ việc đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra làm rõ để xử lý theo pháp luật.

 

Theo Báo Đồng Nai

.