Thời gian gần đây, xã Xuân Tâm (huyện Xuân Lộc) đã tạo được sự chuyển biến trong công tác vận động toàn dân đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT). Đặc biệt, sự tham gia tích cực của người dân đã góp phần kiềm chế và từng bước đẩy lùi các hành vi vi phạm pháp luật ở địa phương.


Trước đây, do sợ bị trả thù, người dân không dám tố giác với cơ quan chức năng khi phát hiện tội phạm. Thông qua công tác tuyên truyền và vận động của địa phương, những yếu kém nêu trên đã được khắc phục, người dân mạnh dạn tố giác với công an các hành vi vi phạm pháp luật và tham gia truy bắt tội phạm khi phát hiện đối tượng gây án.

Để có được sự chuyển biến tích cực đó, theo Trung tá Lục Văn Sơn, lãnh đạo Công an huyện Xuân Lộc và UBND xã đã chỉ đạo toàn diện các mặt công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn, như: bố trí lại lãnh đạo công an xã; đổi mới công tác công an trong quản lý ANTT địa bàn; củng cố, xây dựng lại các tổ an ninh nhân dân, thay đổi toàn diện công tác tuyên truyền, vận động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc phù hợp với thực tế tình hình tại địa phương.

Chỉ tính trong năm 2013 và 6 tháng đầu năm 2014, công an xã đã phối hợp với MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương tổ chức 46 đợt tuyên truyền, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại xã và 9 ấp về công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; thu gom, giao nộp vũ khí vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Trong từng đợt phát động, công an xã và các ban, ngành, đoàn thể đều gắn với thực hiện công tác dân vận giúp dân, như: tu sửa đường sá; khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người nghèo; tặng quà cho những gia đình khó khăn... Chính sự gần gũi ấy đã giúp cho người dân hiểu và gắn bó với lực lượng công an, từ đó hỗ trợ công an tích cực đấu tranh đẩy lùi cái xấu, đảm bảo ANTT trên địa bàn xã.

Dân cung cấp tin phòng, chống tội phạm

Theo Trung tá Lục Văn Sơn, khi thấy rõ lợi ích từ công tác bảo vệ ANTT xã hội chính là bảo vệ sự bình yên cho gia đình mình, người dân đã tích cực cung cấp cho công an các thông tin liên quan đến hoạt động của bọn tội phạm và tệ nạn xã hội; tích cực thu gom, giao nộp vũ khí vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ… Năm 2013 và 6 tháng đầu năm 2014, người dân đã cung cấp cho công an 41 nguồn tin liên quan đến hoạt động tội phạm và tệ nạn xã hội, trong đó có 27 nguồn tin giá trị, giúp cho công an điều tra làm rõ 8 vụ.

Điển hình, ngày 19-2-2013, từ tin báo của người dân, Công an xã Xuân Tâm đã làm rõ vụ trộm cắp nông sản tại ấp 6, bắt 4 đối tượng. Ngày 1-2, qua tin báo của người dân, Công an xã Xuân Tâm đã nhanh chóng điều tra và bắt giữ đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản Nguyễn Thanh Lâm (SN 1972, ngụ ấp 2, xã Xuân Tâm). Ngày 19-5, khi phát hiện một nhóm đối tượng mang 7 bình ắc-quy đến địa phương gạ bán, 3 người dân xã Xuân Tâm nghi ngờ tài sản bất minh nên đã mật báo công an xã. Qua điều tra, cơ quan công an xác định số bình ắc-quy của Công ty TNHH C.P. (huyện Nhơn Trạch) bị trộm trước đó, nên đã bắt giữ các đối tượng trộm cắp và thu hồi, giao trả 7 bình ắc-quy cho công ty.

Mới đây nhất, ngày 25-5, nghe tiếng chị Nguyễn Thị Ngọc Châu (ngụ ấp 6) tri hô bị trộm đột nhập vào nhà lấy cắp tài sản, 2 anh Lê Đức Vân và Lê Đức Viễn (ngụ cùng ấp) đã nhanh chóng truy bắt Trần Ngọc Việt (SN 1974, ngụ xã Xuân Hiệp, huyện Xuân Lộc), đối tượng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản.

Nhờ có sự hỗ trợ, góp sức tích cực của người dân nên công tác đảm bảo ANTT ở xã Xuân Tâm ngày càng chuyển biến khởi sắc. Đây là nền tảng và cũng là cơ hội để giúp cho Xuân Tâm gặt hái nhiều thành quả trong công tác xây dựng phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương.

 

Theo Báo Đồng Nai

.