Việc một số người ở P. Hương Hồ (TX Hương Trà, TT-Huế) lợi dụng tín ngưỡng tôn giáo để hoạt động mê tín dị đoan khiến nhiều người dân rất bức xúc bởi môi trường bị ô nhiễm, cuộc sống của người dân xung quanh bị ảnh hưởng…

 

Sau nhiều lần bị “tra tấn” bởi “thầy cúng” Hồ Xuân Phước, nhiều hộ dân ở tổ 7 (P. Hương Hồ, TX Hương Trà) đã gửi đơn phản ánh đến UBND P. Hương Hồ. Tuy nhiên, qua một thời gian nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết nên các hộ dân tiếp tục có đơn gửi lên Chủ tịch UBND TX Hương Trà. Theo ông Tôn Thất Tỵ và nhiều hộ dân ở tổ 7 phản ánh: Thôn xóm chúng tôi trước đây luôn được bình yên, đã được công nhận làng văn hóa. Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, hộ ông Hồ Xuân Phước đến sinh sống và ông này đã xây dựng am miếu ở trong nhà để làm nghề mê tín dị đoan và ma chay đồng bóng. Ông Phước luôn đốt hương trầm vàng mã gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe của các hộ dân.

 

Bà Dương Thị Banh cho rằng, việc “thầy” Phước thường xuyên cúng vái, la, đánh trống thổi kèn, loa đài mở om sòm khiến người dân rất khổ sở. Trẻ em thì bị ảnh hưởng không thể học tập; người lớn cả ngày lao động vất vả, tối nằm cũng không yên. “Gần đây nhất là trong hai ngày 20 và 21-11-2015, ông Phước tổ chức hoạt động đồng bóng (3 đến 4 người “hò hét” cùng lúc), khiến người dân không thể chịu nổi, mặc dù trước đó, người dân đã ký đơn tập thể gửi lên các cấp chính quyền can thiệp, giải quyết. Chúng tôi luôn sống trong cảnh thấp thỏm lo âu, sự việc này không biết khi nào sẽ diễn ra, nhiều lúc năm ba ngày liên tiếp hoặc có người mê tín đến xem bói, nói bị vương gì đó thì ông Phước sẽ nhận tiền hẹn ngày cúng ngay”- các hộ dân cho hay.

 

Đoàn kiểm tra liên ngành gồm CA và Sở VH-TT &DL tỉnh TT-Huế tại điện thờ nhà ông Hồ Xuân Phước.
Đoàn kiểm tra liên ngành gồm CA và Sở VH-TT &DL tỉnh TT-Huế tại điện thờ nhà ông Hồ Xuân Phước.

 

Ông Bùi Văn Mau, Phó Chủ tịch UBND P.Hương Hồ cho biết, ngay sau khi nhận được chỉ đạo của Chủ tịch UBND TX Hương Trà, vừa qua, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan có làm việc với ông Hồ Xuân Phước. Tại đây, ông Phước khai nhận, thời gian qua, ông có tổ chức lễ dâng sao, cầu siêu cho người thân 2 lễ trong năm vào đầu tháng giêng âm lịch. Bên cạnh đó, nếu có nhu cầu của đạo hữu thì tổ chức hầu đồng và có dùng âm thanh làm ảnh hưởng đến xung quanh như nội dung đơn phản ánh là đúng.

 

Ông Bùi Văn Mau cho rằng, việc làm của ông Phước là vi phạm nội dung Quy ước của tổ dân phố, gây mất tình làng, nghĩa xóm và trái với quy định của pháp luật. UBND P.Hương Hồ đã lập biên bản và yêu cầu ông Phước viết bản cam kết không tái phạm những nội dung nêu trên... Đồng thời, P. Hương Hồ đề nghị, người dân sống gần nhà ông Phước tiếp tục theo dõi các hoạt động của ông trong thời gian tới. Nếu tiếp tục tái phạm thì tiếp tục kịp thời báo cáo các cơ quan chức năng xử lý.

 

Ông Bùi Văn Mau còn cho biết, để dẹp bỏ nạn mê tín, mới đây, phường đã lập biên bản, đình chỉ xây dựng công trình dựng tượng trái phép tại tổ 13 (thôn Chầm, P.Hương Hồ). Đây cũng là điểm hoạt động mê tín dị đoan. Từ phản ánh của người dân, ngày 13-11-2015, UBND P.Hương Hồ đã lập biên bản vi phạm hành chính công trình xây dựng không có giấy phép và ra quyết định đình chỉ thi công công trình do ông Nguyễn Văn Chiến làm chủ. Theo cán bộ địa chính, qua kiểm tra hiện trạng, ông Nguyễn Văn Chiến thừa nhận xây 5 bức tường có hình ngũ giác với mục đích dựng tượng phật cao 2,5 m. Điều đáng nói, sau khi công trình này được lập biên bản, đình chỉ thi công thì chủ công trình vẫn tiếp tục xây dựng và ngày 19-11-2015, Đoàn công tác của UBND P.Hương Hồ đã có biên bản ghi nhận hiện trạng. Hiện, công trình này đang tạm dừng thi công và phường nhờ nhân dân tổ 13 giám sát, theo dõi.

 

Theo ông Nguyễn Văn Hà, Chánh Thanh tra Sở VH-TT&DL tỉnh TT-Huế, đồng bóng là hoạt động tín ngưỡng tự phát trong nhân dân. Vì vậy, để hoạt động này thực sự là một nét đẹp văn hóa tâm linh thì người tổ chức không được biến tấu, biến tướng trở thành tệ nạn mê tín dị đoan. Đặc biệt, người tổ chức không được trục lợi từ người dân và phải đảm bảo không ảnh hưởng đến người dân xung quanh. Trường hợp vi phạm thì sẽ bị xử lý, xử phạt theo quy định của pháp luật. Dẹp bỏ tệ nạn này đòi hỏi phải có sự chỉ đạo từ trên xuống, chính quyền địa phương và người dân phải là người giám sát. Có như vậy, hoạt động mê tín dị đoan, trong đó có đồng bóng biến tướng sẽ được dẹp bỏ tận gốc.

 

Theo Báo CAĐN

.