Ngày 26/8, Sở Công thương TP Đà Nẵng cho biết hiện nay, lợi dụng việc trong thời gian TP thực hiện “ai ở đâu ở đó”, người dân đặt mua hàng online, một số đối tượng đã lừa đảo để chiếm đoạt tài sản của người dân.

Để ngăn chặn tình trạng trên, Sở Công thương TP Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị UBND các quận, huyện tăng cường tuyên truyền đến người dân, chỉ đặt hàng qua các kênh chính thức của siêu thị, chuỗi cửa hàng, đơn vị phân phối, qua shipper công nghệ. Đồng thời, tuyên truyền cho người dân không mua bán hàng hóa thông qua các số điện thoại không rõ nguồn gốc trên mạng xã hội.

Sở Công thương cũng đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng phối hợp với các quận, huyện kiểm tra và xử lý về các trường hợp lừa đảo nêu trên.

Trong ngày 23/8, TP Đà Nẵng đã cho phép lực lượng shipper được hoạt động trở lại để giao nhận lương thực, thực phẩm và hàng thiết yếu với khoảng gần 900 người. Những shipper này phải tuân thủ các yêu cầu phòng chống dịch và hoạt động nhằm giải quyết nhu cầu đặt hàng của người dân trong thời gian thực hiện "ai ở đâu thì ở đó".

Trong ngày 25/8, trên mạng xã hội lan truyền các thông tin người dân đặt mua thực phẩm qua các shipper giả bị lừa đảo với thủ đoạn yêu cầu người đặt chuyển tiền trước rồi "mất tích". 

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, cho biết Công an TP đã xác minh 2 trường hợp là shipper giả lừa đảo trên mạng xã hội, trong đó có 1 đối tượng ở địa phương khác. Công an TP Đà Nẵng đã trao đổi với công an địa phương này làm rõ.

 

Lê Tâm