Gã nghiện buôn ma túy mắc bệnh tim

Gã trùm nghiện nặng heroin và ma túy đá lại mắc bệnh tim này là Vũ Văn Thiện, SN 1974, trú tại xóm 6, xã Hải Ninh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định.

Trước khi trở thành một “ông trùm”, Vũ Văn Thiện đã có 12 năm 6 tháng ngồi tù vì tội mua bán người và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Cách đây gần 20 năm, Thiện lên Yên Bái làm ăn và đã lập gia đình, có 2 con. Muốn giàu nhanh, Thiện đi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và bị xử 18 tháng tù vào. Năm 2006, Thiện tiếp tục bị TAND tỉnh Yên Bái xử 11 năm tù tội mua bán người. Năm 2016, Vũ Văn Thiện mãn hạn tù. Bị vợ bỏ, Thiện về quê nhà Hải Hậu, tỉnh Nam Định, sau đó móc nối buôn bán ma túy với một số đối tượng ở Mai Châu (Hòa Bình), Mộc Châu, Lóng Luông (Sơn La)…

leftcenterrightdel
Ma túy thu giữ tại nhà ông "trùm" 

Trong quá trình lang bạt, Thiện quen và sống như vợ chồng với một cô gái người Quế Phong (Nghệ An), hiện đang sinh sống tại Đắk Lắk. Qua những lần về quê vợ hờ tại huyện Quế Phong, Vũ Văn Thiện biết đây là địa bàn nóng về hoạt động ma túy, do có đường biên giới Việt – Lào.

Thiện móc nối với các đối tượng mua bán ma túy người Quế Phong và một số đối tượng mua bán ma túy người Lào thiết lập đường dây vận chuyển, mua bán trái phép heroin, ma túy tổng hợp với số lượng lớn từ Lào qua huyện Quế Phongsau đó đưa về các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình tiêu thụ.

Tuy sống ở Đắk Lắk, nhưng Thiện vẫn sửu dụng ngôi nhà tại xóm 6, xã Hải Ninh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định để làm nơi giao dịch ma túy. Thiện xây dựng tường bao kiên cố cao quá đầu người, sắm thêm một cái khóa cổng kiên cố. Khu vườn rộng của gia đình là nơi Thiện chôn dấu heroin và ma túy tổng hợp. Mỗi tháng một lần, Thiện lên huyện Quế Phong lấy “hàng”. Mỗi chuyến, Thiện sẽ vận chuyển từ 10 bánh trở lên, kèm thêm 2 hoặc 3kg ma túy đá hoặc hồng phiến.

leftcenterrightdel
Điều tra viên lấy lời khai Nguyễn Văn Bình

“Ông trùm” cực cáo già khi không bao giờ cất dấu hàng quá lâu ở nhà. Thường khi vận chuyển về đến Nam Định, Thiện sang tay luôn cho khách mua và ông ta cũng chỉ bán cho khách quen, có uy tín. Tuyệt nhiên nói không với những ai không quen hoặc chưa đủ độ tin tưởng. Thời điểm mang ma túy về đến Nam Định, Thiện lựa chọn vào rạng sáng hoặc đêm khuya.

Phương tiện để di chuyển suốt chặng đường từ Đắk Lắk về Quế Phong rồi lại từ Quế Phong về Nam Định, Thiện lựa chọn rất linh hoạt, không bao giờ cố định một loại phương tiện và thường xuống giữa chặng, thay đổi phương thức di chuyển khác để tránh bị phát hiện. Ma túy được “ông trùm” ngụy trang trong các gói quà đặc sản núi rừng, bên cạnh một vài bộ quần áo bẩn để tránh nghi ngờ…

 “Vỏ quýt dày có móng tay nhọn”

Đầu năm 2018, các trinh sát của phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nam Định đã đặt nghi vấn về một lượng lớn heroin, ma túy tổng hợp được cung cấp cho các đại lý bán lẻ tại thành phố Nam Định và các huyện phía Nam như Hải Hậu, Xuân Trường, Giao Thủy, Nghĩa Hưng.

leftcenterrightdel
Đỗ Văn Bình và ông trùm Vũ Văn Thiện

Kiên trì trinh sát địa bàn, điều tra thu thập chứng cứ, trinh sát nắm được thông tin Vũ Văn Thiện chính là tổng đại lý cung cấp. Tài liệu chứng cứ thu thập được cũng xác định, ngoài cung cấp ma túy cho các đại lý ở tỉnh Nam Định, Vũ Văn Thiện còn đổ buôn ma túy cho các đại lý tại tỉnh Ninh Bình, Thái Bình với giá 220 triệu đồng/bánh.

Một tổ công tác lập tức được cử vào Đắk Lắk, bí mật theo sát mọi hành tung của Thiện. Căn cứ vào các thông tin chuyển về, Ban chuyên án phải thường xuyên thay đổi phương án đấu tranh để bảo vệ an toàn cho lực lượng mà vẫn đảm bảo công tác bí mật điều tra đạt hiệu quả.

Sau hơn 300 ngày bí mật điều tra, Ban chuyên án nhận tin, Vũ Văn Thiện cùng vợ hờ chuyển về huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định sinh sống cùng mẹ già. Một tổ công tác lập tức có mặt tại xóm 6, xã Hải Ninh, huyện Hải Hậu bí mật giám sát mọi hoạt động của Vũ Văn Thiện.

Cũng cần nói thêm, suốt chặng đường hơn 300 ngày bí mật điều tra mọi hoạt động phạm pháp của Thiện, Ban chuyên án đã xác định, Đỗ Văn Bình, SN 1967 tuổi, trú tại xã Hải Sơn, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định - một trong những đại lý bán lẻ ma túy uy tín của Vũ Văn Thiện –  chính là mắt xích quan trọng để bắt Thiện.

Hai mũi tấn công được cử về huyện Hải Hậu, bí mật giám sát Vũ Văn Thiện và Đỗ Văn Bình, đợi thời cơ phá án. Rạng sáng ngày 14/12, Đỗ Văn Bình ra khỏi nhà. Nhận định Bình đi giao ma túy, tổ công tác lập tức bám sát. Lúc này, mũi tấn công tại nhà Vũ Văn Thiện cũng nhận lệnh phải bám sát vị trí bởi thời cơ phá án đã điểm.

Đúng như nhận định, trong khi Đỗ Văn Bình bán ma túy cho một người nghiện và ngay lập tức bị các trinh sát bắt quả tang. Đấu tranh, khai thác nhanh, Đỗ Văn Bình thú nhận mua ma túy của Vũ Văn Thiện. Lập tức, mũi tấn công thứ 2 nhận lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Thiện.

leftcenterrightdel
Tang vật 11 bánh heroin, 1,5kg ma túy tổng hợp dạng đá, 84 viên ma túy đá bị thu giữ tại nhà Thiện. 

Tại nhà “ông trùm”, các trinh sát thu giữ 11 bánh heroin, 1,5kg ma túy tổng hợp dạng đá, 84 viên ma túy tổng hợp dạng hồng phiến trong một cái bao và để trong buồng ngủ. Số ma túy này, Thiện vừa đi lấy về từ Quế Phong và chưa kịp dấu ngoài vườn. Qua khám xét, các trinh sát còn thu giữ tại nhà Thiện 2,7 tỷ đồng và nhiều dụng cụ Thiện dùng để sử dụng ma túy đá.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nam Định lập tức ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp. Đúng  như phương án dự trù, Vũ Văn Thiện tỏ ra bị tái phát bệnh tim và được các trinh sát đưa vào Bệnh viện đa khoa Công an tỉnh Nam Định theo dõi sức khỏe trong sự giám sát chặt chẽ.

Chuyên án kết thúc thắng lợi sau hơn 300 ngày đấu trí, đấu dũng với “ông trùm” ma túy Thành Nam Vũ Văn Thiện.

Bích Mận