leftcenterrightdel
 Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang phát biểu tại hội nghị. 

Liên quan đến ca bệnh 1440 nhập cảnh trái phép qua tuyến biên giới An Giang, phát biểu tại “Hội nghị tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh An Giang” do UBND tỉnh An Giang tổ chức vào chiều 29/12, Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang, cho biết: Hiện tại Công an tỉnh đã chỉ đạo cho Cơ quan An ninh điều tra (Công an tỉnh) củng cố hồ sơ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can về hành vi “Tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép”.

Theo Đại tá Đinh Văn Nơi, sau khi xác định ca bệnh 1440 nhập cảnh trái phép qua đường biên giới An Giang, Công an tỉnh đã phối hợp với Công an tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp, Sóc Trăng, Cần Thơ và Thành phố Hồ Chí Minh tập trung rà soát những người tiếp xúc với các bệnh nhân nhập cảnh trái phép. Riêng về trường hợp nhập cảnh trái phép của bệnh nhân 1440 thì do Công an tỉnh Vĩnh Long khởi tố vụ án, khởi tố bị can; công an hai tỉnh đã thống nhất, trao đổi.

Theo Đại tá Đinh Văn Nơi, bệnh nhân 1440 khai rất nhiều thông tin không thống nhất nên gặp nhiều khó khăn cho lực lượng truy vết. May mắn là tìm được tài xế M.V.T (trú tại huyện An Phú, tỉnh An Giang) là người đã chở bệnh nhân 1440 nên An Giang đã nhanh chóng phối hợp với các tỉnh truy vết và cách ly các trường hợp tiếp xúc gần. Đến nay, An Giang cơ bản đã rà soát được các trường hợp F1, F2 của bệnh nhân 1440.

Tại hội nghị, Đại tá Nguyễn Thượng Lễ, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh An Giang, đã nhận trách nhiệm trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh An Giang, cam kết không để xảy ra tình trạng nhập cảnh trái phép trên tuyến biên giới tại huyện An Phú, tỉnh An Giang như ca bệnh 1440 vừa qua.

Liên quan đến các đối tượng nhập cảnh trái phép qua biên giới An Giang ngày 24/12, Đại tá Nguyễn Thượng Lễ cho biết: Đến thời điểm này Bộ đội biên phòng tỉnh chưa xác định được khu vực các đối tượng từ bên kia biên giới đi qua An Giang, nhưng vị trí mà xe ô tô anh T. đến đón 6 đối tượng được xác định nằm trên địa bàn ấp Bún Nhỏ (xã Khánh Bình) mà đây là ấp ở trong nội địa chứ không phải là ấp biên giới.

“Qua vụ việc bệnh nhân 1440, Bộ đội Biên phòng tỉnh nhận trách nhiệm trong công tác quản lý, bảo vệ biên giới" - Đại tá Lễ báo cáo tại hội nghị.

Để phòng, chống dịch bệnh ở khu vực biên giới An Giang, hiện các đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh phối hợp với lực lượng kiểm dịch y tế quốc tế, y tế địa phương thực hiện nghiêm việc giám sát, kiểm soát chặt chẽ dịch tại cửa khẩu và trên biên giới; tạm dừng hoạt động qua lại biên giới tại các đường mòn, kênh rạch, bến đò ngang. Công tác kiểm soát qua lại các cửa khẩu khu vực biên giới và cảng trên địa bàn tỉnh, An Giang tiếp tục duy trì nghiêm các kíp trực sẵn sàng chiến đấu, trực phòng, chống dịch.

An Giang cũng duy trì nghiêm lệnh cấm trại 100% đối với hạ sỹ quan, chiến sỹ; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ cửa khẩu, siết chặt kiểm soát tất cả các đường mòn, đường tắt, kênh rạch thông qua biên giới; không để sót lọt đối tượng xuất nhập cảnh trái phép, trốn cách ly. Hiện tại An Giang đang tổ chức 136 chốt chặn, kiểm soát cố định và kiểm soát lưu động trên biên giới, khu vực biên giới để phòng, chống dịch bệnh.

leftcenterrightdel
 Bà Võ Thị Ánh Xuân, Bí thư Tỉnh ủy An Giang phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, bà Võ Thị Ánh Xuân, Bí thư Tỉnh ủy An Giang, nhấn mạnh: Việc để xảy ra vụ xâm nhập biên giới trái phép vào ngày 24/12 dẫn đến hậu quả khiến 4 ca dương tính với COVID-19. Đây là vụ việc đáng tiếc ảnh hưởng đến nỗ lực phòng, chống dịch bệnh của tỉnh An Giang trong thời gian qua.

Bí thư Tỉnh ủy An Giang yêu cầu các lực lượng chức năng như: bộ đội bên phòng, công an, quân đội, giao thông, y tế và các huyện Châu Đốc, An Phú, Tân Châu cần rút kinh nghiệm và kiểm điểm một cách sâu sắc vì những sở hở trong công tác phòng, chống dịch qua vụ việc xâm nhập biên giới trái phép vào ngày 24/12 và báo cáo đầy đủ về Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Cho rằng có đường dây đưa người trái phép từ bên kia biên giới xâm nhập vào Việt Nam, Bí thư Tỉnh ủy An Giang đề nghị Công an tỉnh tăng cường nắm tình hình, phối hợp với lực lượng vũ trang và công an nước bạn để điều tra, triệt phá đường dây đưa người trái phép qua biên giới; tăng cường vận động nhân dân khu vực biên giới có ý thức phòng chống tội phạm, phòng, chống dịch bệnh và tố giác người qua lại biên giới trái phép trên tuyến biên giới An Giang…

Theo TTXVN