Trước đó, qua tiến hành kiểm tra đột xuất hướng dẫn viên thuộc Công ty TNHH Saigon Hanoi Danang Travel đang dẫn đoàn khách đến Đà Nẵng tham quan du lịch tại Cảng Sông Hàn (TP Đà Nẵng) đồng thời yêu cầu, hướng dẫn viên xuất trình hồ sơ đoàn, hợp đồng dẫn đoàn, cơ quan chức năng TP Đà Nẵng đã phát hiện có những hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động du lịch tại Đà Nẵng.

Cụ thể, ngoài vi phạm trong việc ký kết hợp đồng giữa hướng dẫn viên và doanh nghiệp thì từ hồ sơ, giấy tờ mà người hướng dẫn viên xuất trình còn phát hiện những vi phạm nghiêm trọng hơn như: logo in trên những giấy tờ như lệnh điều tour, lịch trình tour,… sử dụng bản đồ Việt Nam nhưng không có hình ảnh thể hiện chủ quyền với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. 

Liên quan đến vụ việc, Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh và qua kiểm tra tại điểm du lịch Cảng Sông Hàn, quận Hải Châu, Thanh tra Sở Du lịch Đà Nẵng đã vào cuộc và làm rõ.

leftcenterrightdel
 Logo in trên lệnh điều tour, lịch trình tour,… của Công ty TNHH Saigon Hanoi Danang Travel sử dụng logo bản đồ Việt Nam nhưng không có hình ảnh quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. (Ảnh: LT)

Sự việc xảy ra từ tối ngày 1/3, qua kiểm tra hoạt động hướng dẫn du lịch tại Cảng Sông Hàn của hướng dẫn viên thuộc Công ty TNHH Saigon Hanoi Danang Travel có dấu hiệu vi phạm, trong chương trình du lịch có logo in hình bản đồ Việt Nam không có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Sở Du lịch Đà Nẵng cũng cho biết, Công ty TNHH Saigon Hanoi Danang Travel có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế do Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cấp. Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Đà Nẵng không cấp Giấy giấy chứng nhận thành lập văn phòng, chi nhánh cho Công ty TNHH Saigon Hanoi Danang Travel.

Việc một công ty lữ hành sử dụng logo là bản đồ Việt Nam nhưng không có hình ảnh thể hiện chủ quyền với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam là sự việc nghiêm trọng. Sự việc này Sở Du lịch TP Đà Nẵng đã chuyển hồ sơ cho Công an thành phố Đà Nẵng để xác định vi phạm và xử lý theo quy định.

Ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, hầu hết doanh nghiệp Việt Nam đều dứt khoát không chấp nhận việc doanh nghiệp du lịch nước ngoài sử dụng ấn phẩm, thông tin cung cấp cho du khách khi đến tham quan, du lịch mà không có những thực thể thuộc chủ quyền của Việt Nam. Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng cũng luôn truyền thông cho các doanh nghiệp theo hướng nếu có áp lực từ phía doanh nghiệp nước ngoài sẽ thống nhất là không nhắc, không sử dụng những bản đồ mà không có thực thể của chúng ta. Nếu họ không chấp nhận dứt khoát không hợp tác vì thượng tôn pháp luật và chủ quyền của Tổ quốc là vô cùng thiêng liêng.

Tuy nhiên, hiện vẫn có một số doanh nghiệp vì lợi ích của mình mà cố tình làm trái quy định. Chính vì vậy khi có biểu hiện, các cơ quan chức năng cần vào cuộc xác minh và xử lý theo quy định của pháp luật.

“Nếu như thực sự có các doanh nghiệp cố tình việc này thì dứt khoát chúng ta phải xử lý nghiêm. Chúng ta không thể nào dung túng cho những hành vi mà vì lợi ích chỉ của doanh nghiệp mình mà lại bỏ qua chủ quyền quốc gia.” -  ông Cao Trí Dũng cho biết.

leftcenterrightdel
 Cơ quan chức năng Đà Nẵng kiểm tra đột xuất hướng dẫn viên thuộc Công ty TNHH Saigon Hanoi Danang Travel đang dẫn đoàn khách tham quan tại Đà Nẵng. (Ảnh: LT)

Theo luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật (trụ sở chính TP Hồ Chí Minh) cho biết, việc sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam nhưng không có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa để làm logo là vi phạm pháp luật. Hành vi này làm phương hại đến chủ quyền quốc gia nên sẽ bị xử phạt theo quy định tại Điều 34 Nghị định 38/2021 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.

Cụ thể, đối với hành vi quảng cáo, hoạt động văn hóa mà làm phương hại tới chủ quyền quốc gia thì có thể bị xử phạt từ 80 – 100 triệu đồng, ngoài ra còn áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả như tịch thu toàn bộ tài liệu liên quan đến việc in ấn, hoặc sản xuất bản đồ không có Hoàng Sa, Trường Sa.

Việc một công ty lữ hành sử dụng logo là bản đồ Việt Nam nhưng không có hình ảnh thể hiện chủ quyền với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Bởi  khi sử dụng logo này sẽ tác động thị giác lớn đến người dân và du khách nước ngoài, có thể hình thành ý thức sai lệch về chủ quyền biển đảo, về lâu dài, gây bất lợi trong công tác đấu tranh pháp lý về chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông. Để tránh tái diễn sự việc nêu trên chúng ta cần phải có thái độ kiên quyết với những hành vi liên quan đến chủ quyền lãnh thổ, nghiêm chỉnh thanh tra, kiểm tra và xử phạt hành vi vi phạm, đồng thời tích cực tuyên truyền về chủ quyền lãnh thổ cho tất cả cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

  

 

 

 

Lê Tâm