Trước đó, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an quận Gò Vấp, TP HCM tiến hành kiểm tra một căn nhà trên đường Phạm Văn Chiêu, Phường 16, quận Gò Vấp, phát hiện đang tàng trữ gần 500kg hóa chất thuộc danh mục tiền chất thuốc nổ, gần 100 mét dây cháy chậm, gần 900kg vỏ nhựa hình quả banh các loại nhiều màu sắc.

leftcenterrightdel
 Kho chứa nguyên liệu để sản xuất pháo nổ.

Công an còn phát hiện gần 1 tấn ống giấy hình trụ bằng cacton các loại; 11 thùng giấy màu đỏ với kích thước khác nhau… nghi vấn là nguyên liệu để sản xuất pháo nổ. Toàn bộ số hàng hóa trên đều không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Bên cạnh đó, 275 đơn hàng đã đóng gói sẵn chuẩn bị gửi đến nhiều địa phương trên cả nước và nhiều tài liệu, máy móc có liên quan.

Qua khai thác nhanh, Công an quận Gò Vấp xác định số hàng hóa trên là của hai thanh niên sinh năm 1992 cùng ngụ tỉnh Tiền Giang. Địa điểm được kiểm tra do hai thanh niên này thuê để tập kết số hàng hóa trên.

leftcenterrightdel
 Toàn bộ số hàng hóa đều không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Bước đầu, hai đối tượng khai nhận, do nắm bắt nhu cầu của nhiều người muốn chơi pháo vào dịp Tết, nên đã tìm mua các nguyên liệu trên mạng và rao bán lại cho khách để hưởng chênh lệch. Đáng chú ý, trong nhiều sản phẩm được rao bán ngoài các vỏ banh nhựa, lõi giấy, giấy đỏ thì còn có cả các loại hóa chất thuộc danh mục tiền chất thuốc nổ như: bột nhôm đen, bột K3, lưu huỳnh, bột Natri…

Các chất này nếu được pha trộn theo công thức và tỷ lệ sẽ tạo ra thuốc nổ đen, nếu không đăng ký giấy phép theo quy định và được quản lý chặt chẽ về an toàn phòng cháy, chữa cháy, an toàn lao động sẽ rất nguy hiểm cho xã hội.

Hiện Công an quận Gò Vấp tiếp tục củng cố chứng cứ, mở rộng điều tra, xác định tất cả các đối tượng có liên quan để xử lý theo quy định./.

Đại Lánh