Chỉ trong 2 tháng đầu năm 2015, hàng loạt cơ sở sản xuất, kinh doanh chế biến thực phẩm tại TPHCM đã bị phạt vì không đảm bảo an toàn thực phẩm.

 


Thông tin từ Sở Y tế TPHCM cho biết, Sở đã tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh thực phẩm và phát hiện không ít sai phạm.

Có thể kể một số trường hợp cụ thể như Công ty TNHH sản xuất thực phẩm Du Hưng Long (P.14, Q.5) không đảm bảo ATTP trong quy trình sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo quy định; sản xuất, bán ra thị trường thực phẩm không phù hợp quy định ATTP.

Công ty cổ phần quốc tế Thiên Xuân (P.2, Q.5) sử dụng nơi bảo quản, phương tiện bảo quản thực phẩm không đảm bảo vệ sinh; không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP theo quy định.

Công ty TNHH một thành viên thương mại – du lịch – chế biến thực phẩm Đức Linh (xã Phạm Văn Hai, Bình Chánh) sản xuất thực phẩm (thịt chà bông heo pork vị mặn ngọt loại 100g/hộp nhựa sản xuất ngày 23/12/2014, hạn sử dụng 23/6/2015) không phù hợp quy định ATTP.

Công ty TNHH sản xuất thực phẩm thương mại dịch vụ Nhất Nam (P.14, Q.3) sản xuất, bán ra thị trường thực phẩm (xúc xích đặc biệt Krakauer loại 500g sản xuất ngày 17/1/2015, hạn sử dụng 17/4/2015) không phù hợp quy định ATTP; không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP theo quy định…

Trước đó, hàng loạt các cơ sở sản xuất mứt trên địa bàn Q.11 và Q.3 đã bị phát hiện dùng trái cây thối, hóa chất để tẩy trắng, chống mốc.

Đại diện Trung tâm y tế dự phòng Q.11 thừa nhận, cơ sở sản xuất mứt Phước Thành trên địa bàn quận năm nào kiểm tra cũng phát hiện vi phạm, năm nào cũng phạt nhưng tình hình vẫn không cải thiện.

Gần đây nhất, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an TPHCM đã phối hợp với Trạm thú y quận Tân Phú tiến hành kiểm tra Công ty TNHH chế biến thực phẩm Hòa Bình nằm trên đường Lê Sao (phường Phú Thạnh, quận Tân Phú) đã phát hiện nhiều loại thực phẩm, chất phụ gia không rõ nguồn gốc, nguyên liệu để ngay dưới nền nhà dơ bẩn, trong kho lạnh nhiều loại các viên, bò viên được bảo quan trong môi trường không đủ lạnh…

Đoàn kiểm tra đã bắt quả tang các công nhân đang tiến hành chế biến, xay thịt các loại để làm cá viên, bò viên, gà viên, tôm viên… ngay trên nền nhà dơ bẩn. Trong kho lạnh công suất 6 tấn, đoàn kiểm tra phát hiện chứa thịt trâu Ấn Độ, cá phi lê chung với hàng thành phẩm (bò viên, cá viên, tôm viên...), do kho lạnh không đủ độ lạnh nên bốc mùi hôi thối.

Ngoài ra, Cảnh sát môi trường còn phát hiện trong kho nguyên liệu của công ty có chứa bột trắng để sản xuất bò viên, cá viên và bột ngọt có nhãn hiệu Trung Quốc không có nhãn phụ tiếng việt, hương bò không nhãn mác, một bịch màu trắng (0,5 kg) sử dụng trong chế biến thực phẩm, qua kiểm tra nhanh chất hàn the cho kết quả dương tính và một số thành phẩm đã bị hư hỏng.

Bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Phó Chi cục trưởng Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm TPHCM thẳng thắn cho biết, 2 tháng đầu năm 2015, qua kiểm tra đã phát hiện khoảng 10 cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm không có giấy chứng nhận ATTP.

Trong khi đó, chính phường, xã lại không nắm được các cơ sở sản xuất thực phẩm không phép này trên địa bàn của mình. Lực lượng kiểm tra của quận, thành phố không thể đủ sức bao quát được hết nếu các địa phương cứ bỏ lỏng quản lý như hiện nay.

Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hữu Hưng khẳng định, gần 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm không phép đều không đảm bảo ATTP, trong khi lực lượng kiểm lại quá mỏng. Đây là mối nguy hại rất lớn đối với sức khỏe của người tiêu dùng.
 

Theo infonet

.