Trước đó, chiều ngày 18/11, Phòng CSGT (Trạm CSGT cửa ô Hòa Hải) Công an Đà Nẵng đã tiến hành kiểm tra đột xuất vào 2 cơ sở độ chế xe máy tại số nhà 232 Phạm Hùng, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang và số nhà 158 Phạm Như Xương, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.

Tại đây, phát hiện gần 10 xe đang "độ, chế", hàng trăm phụ tùng, thiết bị xe "độ, chế" không hóa đơn chứng từ, nguồn gốc, xuất xứ và cùng nhiều hệ thống, phụ kiện phục vụ "độ, chế".

leftcenterrightdel
 Cảnh sát giao thông Đà Nẵng kiểm tra một số cơ sở độ chế xe máy trên địa bàn TP. (Ảnh: CA)

Theo các chủ 2 cơ sở này cho biết, số phương tiện, phụ tùng này thì họ nhận của các đối tượng có nhu cầu độ, chế thành những kiểu xe như: thay toàn bộ vỏ nhựa xe, tăng chiều dài xe, tháo chân đề, lắp két nước làm mát máy, lắp bánh lốp nhỏ, thay đổi ống giảm thanh, lắp thêm đèn nhấp nháy, thay vành đúc nhiều màu sắc, lắp ống giảm thanh titan,...

Mục đích của việc "độ, chế" là nhằm chạy với tốc độ cao, thuận lợi khi nằm trên xe, ôm cua không bị ngã, nhất là lạng lách, nẹt bô, phóng nhanh,... câu like và thể hiện trình "độ, chế". Để "độ, chế" ra 1 chiếc xe này, theo các chủ “lò” phải đầu tư rất nhiều công sức, kinh phí, đặt hàng và nhất là phải đầu tư hệ thống máy kiểm tra tốc độ, âm thanh, khoan tiện máy móc,...

Toàn bộ vụ việc đã được Phòng CSGT lập biên bản bàn giao cho Công an địa phương thụ lý, tạm giữ toàn bộ phương tiện, tang vật và tiếp tục điều tra làm rõ xử lý nghiêm theo quy định. Theo Công an, với việc các "lò độ, chế" như trên đã vô hình góp sức cho các đối tượng thanh thiếu niên có điều kiện sử dụng xe "độ, chế" vi phạm pháp luật, gây rối trật tự công cộng và vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Thời gian tới, Phòng CSGT sẽ tiếp tục phối hợp cùng Công an các đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuần tra kiểm soát, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng thanh, thiếu niên và chủ các "lò độ, chế" theo đúng quy định pháp luật với phương châm "Không vùng cấm, không ngoại lệ".


PV