Cụ thể, các đối tượng giả danh các công ty, nhân viên tư vấn pháp luật để chạy quảng cáo sẽ lấy lại được tiền của các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng, bị treo trên các sàn giao dịch chứng khoán.

Các đối tượng còn lợi dụng tâm lý của nạn nhân khi bị mất tiền thường lên các trang mạng xã hội để than vãn, hỏi thăm, tìm lời khuyên để lấy lại được tiền bị lừa trên mạng xã hội. Kẻ gian cũng tạo ra các trang web, nhóm telegram, zalo, viber, facebook chia sẻ vấn nạn “lừa đảo online và các từ khóa liên quan để nạn nhân tìm kiếm”.

Tiếp đó, chúng dùng công nghệ AI giả mạo luật sư, nhân viên ngân hàng, chuyên gia công nghệ để an ủi và hứa hẹn lấy lại được tiền bị lừa đảo trên mạng, treo trên các sàn giao dịch cho nạn nhân.

leftcenterrightdel
  Ảnh minh họa.

Công an TP Hồ Chí Minh khuyến cáo, tất cả các thông tin đăng tải, chạy quảng cáo trên mạng có thể giúp lấy lại tiền cho các nạn nhân bị lừa đảo trên mạng xã hội đều là giả mạo. Do vậy, nạn nhân phải dừng ngay việc tiếp tục gửi tiền và chặn tất cả các số liên lạc của các đối tượng lừa đảo, nếu không muốn tiếp tục bị mất tiền.

Đồng thời, liên hệ ngay ngân hàng và tổ chức tài chính để báo cáo lừa đảo, yêu cầu họ dừng mọi giao dịch. Các nạn nhân khi đã bị lừa đảo mất tiền trên mạng xã hội phải lưu lại bằng chứng trình báo cho cơ quan Công an nơi lưu trú nắm rõ vụ việc để củng có hồ sơ phục vụ công xác minh, điều tra…

 

Thiên Bình