    |
 |
Công an tỉnh Quảng Ninh cảnh báo tái diễn thủ đoạn lừa đảo qua mạng bằng hình thức gọi điện đặt tiệc mua rượu. Ảnh minh họa |
Thông tin từ Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, một buổi tối đầu tháng 5/2025, chị V.T.P (trú tại phường Bãi Cháy, TP Hạ Long), là chủ 1 nhà hàng nhận được một cuộc điện thoại từ một nam thanh niên qua Zalo có tài khoản là “Hoàng Anh”. Người này đặt một bàn rượu và thông báo 30 phút nữa sẽ cùng đoàn khách đến ngồi tại đó, chị P đồng ý.
“Hoàng Anh” yêu cầu chuẩn bị rượu vang Gran Cruz Porto đồng thời gửi kèm hình ảnh loại rượu này. Chị P thông báo quán chị không có loại rượu này, thì “Hoàng Anh” nhờ chị P mua hộ 2 chai, chị P liên hệ với một số đại lý bán rượu trên địa bàn nhưng không có loại rượu này nên thông báo lại.
“Hoàng Anh” giới thiệu chị P đến một tài khoản Zalo có tên “Tổng Kho Xuất Nhập Khẩu” để mua rượu tại đó và còn quảng cáo mua tại đó sẽ được chiết khấu 10%. Chị P gọi điện qua Zalo vào tài khoản này để đặt rượu thì gặp một người phụ nữ giới thiệu cửa hàng đang đặt tại phường Hà Khẩu, TP Hạ Long. Người phụ nữ này yêu cầu chị P phải chuyển tiền trước thì mới giao hàng đến quán với đơn giá 4.000.000 đồng/chai, do được giới thiệu nên chiết khấu 10% nên tổng số tiền thanh toán là 7.200.000đ, chị P đã chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng mà người phụ nữ này cung cấp.
Ngay sau đó, “Hoàng Anh” nhờ chị P mua thêm 1 chai rượu Hennessy XO, chị P hỏi “Tổng Kho Xuất Nhập Khẩu” để đặt mua thì người phụ nữ báo giá là 22.500.000 đồng/chai. Thấy vậy, chị P thông báo cho “Hoàng Anh” và yêu cầu chuyển tiền đặt cọc trước cho chị P để mua 3 chai rượu trên với tổng số tiền là 30.000.000 đồng nhưng “Hoàng Anh” nói không có tiền trong tài khoản, khi đến quán sẽ thanh toán tiền mặt rồi tắt máy.
Lúc này, tài khoản Zalo “Tổng Kho Xuất Nhập Khẩu” gọi điện cho chị P nói đã đóng 3 chai rượu trên để chuẩn bị giao hàng, yêu cầu chuyển tiền chai rượu còn lại nhưng chị P không đồng ý và nói chỉ lấy 2 chai rượu vang Gran Cruz Porto. Đến giờ hẹn, không thấy cửa hàng giao rượu đến quán và “Hoàng Anh” không đến nên chị P gọi điện cho 2 người này thì thấy họ đã chặn tài khoản Zalo của chị P, lúc này chị P mới biết mình đã bị lừa.
Thủ đoạn nêu trên không mới, nhưng vẫn có một số người bị lừa. Đó là do đối tượng biết tâm lý của những người kinh doanh nhà hàng, quán ăn thường ham lợi, sợ mất khách (nhất là khách VIP, đặt bàn số lượng lớn, loại rượu đắt tiền, sẵn sàng chi nhiều tiền) nên sẵn sàng “chiều” khách. Mặt khác, còn một số lượng không nhỏ những người kinh doanh nhà hàng, quán ăn không nêu cao cảnh giác, cập nhật các thủ đoạn phạm tội, không có quy trình kiểm tra nghiêm ngặt, thiếu kỹ năng nhận diện hành vi lừa đảo. Thêm nữa, các đối tượng phạm tội thường xuyên thay đổi “kịch bản” theo hướng tinh vi, xảo quyệt hơn.
Thủ đoạn giả danh khách hàng đặt bàn, yêu cầu mua rượu đắt tiền là một dạng lừa đảo có tổ chức, tinh vi, đánh vào lòng tin và tâm lý chủ quán. Để phòng chống với thủ đoạn này, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến cáo những người kinh doanh nhà hàng, quán ăn, dịch vụ giải trí… một số nội dung sau:
Cần cảnh giác cao độ, xác minh kỹ lưỡng mọi yêu cầu bất thường (nhất là yêu cầu ứng tiền), tuyệt đối không thanh toán trước thay khách khi chưa xác thực rõ ràng.
Gọi lại xác nhận nhiều lần số điện thoại đặt bàn, yêu cầu cung cấp thông tin công ty, địa chỉ, CCCD (nếu là đoàn đặt hàng lớn); kiểm tra các thông tin này qua công cụ tìm kiếm (Google, Bing, Yahoo, Yandex…) hoặc các kênh chính thống khác.
Nếu có người đến giao rượu/bia và yêu cầu thanh toán hộ khách, cần gọi ngay cho người đặt bàn để xác nhận, không nhận hàng nếu không xác minh được danh tính rõ ràng.
Kiểm tra thực tế việc thay đổi số dư trên tài khoản ngân hàng, không dựa vào ảnh chụp tin nhắn hoặc hóa đơn chuyển khoản gửi qua mạng.
Chủ nhà hàng, quán ăn, dịch vụ giải trí nên tổ chức đào tạo ngắn gọn cho nhân viên nhận biết các thủ đoạn lừa đảo tương tự, đồng thời nên phân quyền trách nhiệm rõ ràng: chỉ người quản lý mới được nhận hàng và quyết định thanh toán.
Trường hợp nghi ngờ bị lừa đảo, đề nghị trình báo ngay tại Cơ quan Công an gần nhất để được hỗ trợ, giải quyết.