leftcenterrightdel
 Người dân cần cẩn trọng trước những thủ đoạn lừa đảo mới.

Trong thời gian gần đây, đường dây nóng báo Bảo vệ Pháp luật tiếp nhận nhiều thông tin tố giác về hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm sử dụng công nghệ cao, tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng, hoạt động phạm tội tinh vi, xảo quyệt, ngày càng đa dạng về phương thức, thủ đoạn.

Qua quá trình tìm hiểu và thu thập thông tin thì tội phạm công nghệ cao lừa đảo tinh vi bằng các thủ đoạn:

Một là, chiếm quyền điều khiển, giả mạo tài khoản mạng xã hội của người dùng, sau đó nhắn tin lừa đảo, mượn tiền những người có trong danh sách bạn bè của nạn nhân.

Hai là, lừa đảo qua hình thức nhắn tin trúng thưởng, cho vay trực tuyến bằng một số ứng dụng trên điện thoại di động.

Điều đáng nói hơn là với hình thức này thì tội phạm công nghệ cao còn hack vào các hệ thống chính quy của ngân hàng, doanh nghiệp lớn,… để gửi tin nhắn qua điện thoại cho các người dùng nhằm làm giảm đi sự cảnh giác. Các đơn vị doanh nghiệp trên cũng đã không ít lần công bố thông tin nhằm đính chính thông tin với khách hàng của mình.

Ba là, giả danh người nước ngoài nhắn tin làm quen và gửi quà tặng về Việt Nam, sau đó giả danh nhân viên sân bay, cán bộ Hải quan,… để yêu cầu nạn nhân chuyển tiền phí/lệ phí, tiền phạt,… nhằm chiếm đoạt tài sản.

Bốn là, nhắn tin, gọi điện thoại giả danh cán bộ ngành Công an, Viện Kiểm sát hiện đang điều tra vụ án có liên quan đến tài khoản ngân hàng của nạn nhân và yêu cầu nạn nhân chuyển tiền đến tài khoản của đối tượng để tiến hành xác minh và làm rõ nguồn gốc số tiền, sau khi điều tra xong sẽ hoàn trả lại số tiền trên cho nạn nhân.

Năm là, chiếm đoạt tài khoản ngân hàng của nạn nhân bằng một số hình thức như giả danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ việc mở khóa/nâng cấp/xử lý sự cố tài khoản bằng cách gửi liên kết yêu cầu cập nhật thông tin, xác nhận hoàn tất đăng ký,… sau đó truy cập trái phép vào tài khoản ngân hàng của nạn nhân để thực hiện giao dịch rút và chiếm đoạt toàn bộ số tiền hiện có.

Sáu là, nhắn tin đến thuê bao di động người dùng để được nhận tiền hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp/BHXH, hỗ trợ COVID-19,… nhằm mục đích lừa đảo lấy thông tin cá nhận của nạn nhận và sử dụng thông tin đó cho các mục đích xấu của đối tượng tội phạm.

Ngoài ra, còn rất nhiều thủ đoạn khác, tùy vào tính chất, mức độ mà các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo khác nhau.

Để phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm sử dụng công nghệ cao nhằm chiếm đoạt tài sản, đề nghị người dân nâng cao cảnh giác và lưu ý các điều sau đây:

+ Không công khai các thông tin cá nhân, như: ngày tháng, năm sinh, số CMND/CCCD, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng,... lên các trang mạng xã hội để tránh bị các đối tượng lợi dụng khai thác, sử dụng thủ đoạn lừa đảo; khi chia sẻ thông tin trên mạng xã hội cần chọn lọc kỹ càng.

+ Cảnh giác, không tin tưởng vào những chiêu trò nhận thưởng qua mạng mà yêu cầu nạp tiền qua thẻ điện thoại hoặc chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng để làm thủ tục nhận thưởng.

+ Tìm hiểu kỹ thông tin khi kết bạn với những người lạ trên mạng xã hội, đặc biệt là những người hứa hẹn cho/tặng số tiền lớn, những món quà đắt tiền.

+ Không cung cấp mã OTP do ngân hàng gửi cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng.

Trân Định - Tuấn Kiệt