(BVPL) - Là tuyến biên giới trọng điểm phía Bắc với nhiều cửa khẩu lớn và đường mòn, lối tắt qua Trung Quốc, nhiều năm trở lại đây, Lạng Sơn luôn được đánh giá là một điểm nóng về tội phạm mua bán người, và cho đến nay, nỗi lo về vấn nạn nguy hiểm này vẫn chưa được chấm dứt. Bằng các chiêu trò tinh vi, xảo quyệt, bọn “ma cô”, “mẹ mìn” đã khiến rất nhiều nạn nhân, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em sập bẫy.
 


Không phải nạn nhân của tội phạm mua bán người nào cũng may mắn như trường hợp Triệu Thị D. Theo báo cáo của cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn, trong giai đoạn 2011- 2015, có 107 đối tượng phạm tội Mua bán người thực hiện trót lọt hành vi phạm tội, bị pháp luật xử lý và lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng đã tiếp nhận, giải cứu thành công 134 nạn nhân bị bọn buôn người lừa dẫn sang TQ bán như những món hàng. Qua nghiên cứu, khảo sát hồ sơ của hơn 50 vụ mua bán người xảy ra trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn trong giai đoạn này cho thấy, thủ đoạn phổ biến của bọn “ma cô”, “mẹ mìn” là lợi dụng việc cấp giấy thông hành qua lại biên giới thuận tiện, thủ tục xuất nhập cảnh qua biên giới VN-TQ thông thoáng để câu kết, hình thành những đường dây khép kín nhằm cung cấp “hàng” cho bọn buôn người ở bên kia biên giới. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của chúng ngày càng tinh vi, như vờ quan hệ yêu đương với nạn nhân, sau đó lừa đi bán. Có trường hợp chúng tìm cách tiếp cận rồi dụ dỗ sang TQ làm ăn, sau đó, đưa nạn nhân vượt biên qua các đường mòn, đường biên giới trên sông hoặc trà trộn vào số người đi buôn, số cửu vạn ở các cửa khẩu. Khi bị các đối tượng người VN lừa dẫn sang TQ, nhiều phụ nữ, trẻ em gái biết lừa thì đã muộn. Họ thường bị bắt ép làm gái mại dâm, cưỡng bức lao động hoặc ép làm vợ bất hợp pháp. Nếu những nạn nhân này bỏ trốn sẽ bị các đối tượng bảo kê và những gã chồng hờ giam hãm, đánh đập không thương tiếc. Nhiều trường hợp, chúng còn ra giá cho gia đình nạn nhân, nếu muốn chuộc người thân về thì phải “bồi hoàn” một khoản tiền lớn.

Đâu là giải pháp “hạ nhiệt”?

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, hiện nay, tại địa bàn tỉnh Lạng Sơn, tình hình hoạt động của bọn buôn người vẫn diễn biến phức tạp và tiếp tục có xu hướng gia tăng. Trong 6 tháng đầu năm 2016, lực lượng thi hành pháp luật đã điều tra, khám phá 6 vụ, 15 đối tượng có hành vi mua bán người, với 6 nạn nhân bị lừa bán sang TQ. Trong khoảng thời gian này, lực lượng Công an và Bộ đội Biên phòng đã tổ chức giải cứu, tiếp nhận 14 nạn nhân bị lừa, trong đó có 2 trẻ vị thành niên. Mới đây nhất, ngày 26-8, Công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp với lực lượng chức năng TQ giải cứu thành công 5 nạn nhân ở các tỉnh Tây Nguyên bị lừa dẫn sang TQ bán vào động mại dâm ở tỉnh Quảng Tây. Từ đầu tháng 7-2016 đến nay, cũng đã có nhiều ổ nhóm tội phạm buôn người hoạt động xuyên biên giới bị phát hiện, bóc gỡ. Điển hình là vụ đối tượng Hoàng Văn Tích, sinh năm 1957, trú tại thị trấn Đình Lập, huyện Đình Lập lừa bán 2 phụ nữ, phải tra tay vào còng và vụ Nguyễn Văn Võ, sinh năm 1989, trú tại xã Nam Hưng, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng bị TAND tỉnh Lạng Sơn tuyên phạt 12 năm tù về tội Mua bán người…

Đáng chú ý, vừa qua ở khu vực biên giới đối diện với tỉnh Lạng Sơn nổi lên hiện tượng bọn tội phạm mua bán người ở hai bên biên giới VN-TQ câu kết với nhau để bắt cóc nạn nhân là phụ nữ người VN đang lao động thuê tại TQ, sau đó điện thoại về gia đình họ đòi tiền chuộc. Do hành vi phạm tội xảy ra ở ngoài biên giới quốc gia nên chỉ khi có sự hợp tác của cơ quan chức năng TQ và bị hại được giải cứu hoặc trốn thoát trở về tố giác với cơ quan chức năng thì mới điều tra làm rõ được đối tượng để truy tố trước pháp luật. Vụ 2 cô gái ở xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn bị bắt cóc và người thân của mỗi nạn nhân nhận được thông tin “ra giá” của bọn “mẹ mìn” yêu cầu chuyển cho bọn chúng 100 triệu đồng, nếu không, chúng sẽ bán hai cô vào sâu trong nội địa TQ, đã gây hoang mang trong dư luận địa phương.

Trước thực trạng này, các đơn vị Công an, Bộ đội Biên phòng làm nhiệm vụ trên địa bàn Lạng Sơn đã xác định, cần tăng cường hợp tác với các cơ quan chức năng phía TQ để phối hợp phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm mua bán người cũng như giải cứu nạn nhân. Bên cạnh đó, nhằm ngăn chặn kịp thời hành vi phạm tội của bọn “ma cô”, “mẹ mìn”, giải cứu nạn nhân ngay từ trên lãnh thổ Việt Nam, các “giải pháp nóng” sẽ được áp dụng triệt để như: tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát ở các khu vực đường mòn, lối mở trên biên giới, ở các khu vực nhà ga, bến xe. Đồng thời, kiểm soát quản lý xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu một cách chặt chẽ nhằm phát hiện những trường hợp nghi “có vấn đề”. Hy vọng bằng những động thái quyết liệt này, trong thời gian tới, điểm nóng tội phạm mua bán người trên biên giới Lạng Sơn sẽ được “hạ nhiệt”.
 

Bình Hưng

.