Quyền của trẻ em được quy định rất rõ trong các văn bản quy phạm pháp luật. Thế nhưng, chỉ vì cuộc sống gia đình khó khăn vất vả, một số em ở địa bàn TP Cà Mau đành gác lại ước mơ được đến trường, được vui chơi giải trí như bạn bè cùng trang lứa, lao vào đời mưu sinh bằng nhiều cách như: ăn xin, bán vé số, bán đậu phộng... tại các chợ, quán ăn, quán nhậu…


Giống như Khởi, một số em nhỏ bán đậu phộng ở khu vực trên cũng không có điều kiện đến trường và phải kiếm sống vất vả, phụ giúp gia đình.

Chị N.T.T, mẹ của một trong những em nhỏ ấy, cho biết, chị rất đau lòng khi con mình vất vả như thế, nhưng vì hoàn cảnh gia đình nghèo túng nên đành chịu.

Được biết, tại khu vực trên có gần 10 em nhỏ hằng ngày mưu sinh vất vả như thế và hầu hết các em có hoàn cảnh giống nhau.

Theo quan sát của cộng tác viên, sau khi số hàng trên rổ vơi đi, các em sẽ đến các góc đường gần đó để nhận thêm từ những người thân trong gia đình và tiếp tục đi bán, cứ như thế cho đến nửa đêm... Có trường hợp, một số người lớn ung dung ngồi bấm điện thoại trong khi con, cháu mình đang lang thang, mời gọi từng người mua.

Có trường hợp những người thân trong gia đình sử dụng con cháu mình làm công cụ kiếm tiền bằng cách xin của những người có lòng hảo tâm. Đó là trường hợp của Lý Trung Kiên, sinh năm 1989, tạm trú khóm 7, phường 7, TP Cà Mau.

Hằng ngày, từ 7-8 giờ sáng, Kiên sử dụng xe mô-tô BKS 69F3-6521, chở con ruột là Lý Trung Hải, 10 tuổi và 2 đứa cháu 9 tuổi đến các khu vực trường học, chợ, nơi tập trung đông người để xin tiền. Trong lúc các em cầm ca đi xin tiền thì Kiên ngồi trên xe gần đó để quan sát, khi thấy không còn ai cho nữa thì tiếp tục chở các em đi nơi khác. Trung bình mỗi ngày các em xin được khoảng 100.000 đồng.

Toàn bộ số tiền xin được phải đưa lại cho Kiên. Việc làm ấy đã gây bức xúc và phẫn nộ cho bà con khu vực khóm 7, phường 2, TP Cà Mau. Không thể chấp nhận hành vi vô đạo đức ấy, họ đã báo cho lực lượng chức năng và đến ngày 12/3, Công an phường 2 bắt quả tang Kiên khi đang ngồi chờ 3 em đi xin tiền.

Tại cơ quan công an, Kiên biện hộ do mẹ già đang bệnh nặng nên nghĩ ra cách chở các em đi xin tiền. Qua xác minh, điều tra, lực lượng chức năng đã ra quyết định xử lý Kiên về hành vi bóc lột sức lao động trẻ em.
 

Theo Báo Cà Mau

.