Ngày 26/8, Công an quận Bắc Từ Liêm cho biết, đang tạm giữ hình sự đối tượng Phạm Thanh Nhàn (SN 1982, trú tại xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội) để điều tra, làm rõ hành vi trộm cắp tài sản.

Theo điều tra, trong thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19, Công an quận Bắc Từ Liêm tiếp nhận tin báo của người dân và Ban Quản lý nhiều tòa nhà chung cư trên địa bàn, về việc bị đối tượng cắt trộm dây đồng chống sét gây nguy hiểm cho người dân khi đang vào mùa mưa bão.

leftcenterrightdel
Đối trượng Phạm Thanh Nhàn (ảnh: CQCA).
Sau khi tiếp nhận tin báo, Công an quận Bắc Từ Liêm đã cử lực lượng đến hiện trường, tổ chức điều tra, xác minh làm rõ; đồng thời, tổ chức tuyên truyền cho người dân sinh sống tại các khu chung cư về phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng để người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Khoảng 18h ngày 23/8, tại khu vực đường số 2, KĐT Thành phố Giao lưu (phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), tổ công tác Công an quận Bắc Từ Liêm phát hiện một nam thanh niên đi xe máy có nhiều biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu dừng xe để kiểm tra.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong ba lô nam thanh niên này có 1 kìm cắt, 1 đôi găng tay, 1 lưỡi cưa sắt dài khoảng 15cm. Trước những dấu hiệu bất minh của nam thanh niên, tổ công tác đã lập biên bản, đưa đối tượng về trụ sở để làm rõ.

Tại cơ quan công an, đối tượng khai nhận là Phạm Thanh Nhàn, đang làm công nhân tại Hà Nội. Do không có tiền tiêu xài, đối tượng đã nảy sinh ý định trộm cắp dây đồng chống sét ở các tòa chung cư trên địa bàn Hà Nội đem bán lấy tiền.

leftcenterrightdel
Thẻ "giám đốc" và giấy đi đường do Nhàn tự làm. 
Để thực hiện hành vi phạm tội trong thời gian giãn cách xã hội, Nhàn đã tự ký, đóng dấu vào giấy đi đường của "Công ty viễn thông" do Nhàn thành lập để đi qua các chốt kiểm soát phòng, chống dịch.

Khi đến các khu chung cư, để được cho vào tòa nhà, Nhàn tự giới thiệu là nhân viên công ty viễn thông đến kiểm tra hệ thống đường truyền mạng. Sau khi trèo lên sân thượng tòa nhà chung cư, Nhàn dùng kìm, cưa sắt để cắt dây đồng chống sét của tòa nhà rồi cuộn lại cho vào ba lô đem đi bán sắt vụn.

Bằng thủ đoạn này, đối tượng đã thực hiện trót lọt nhiều vụ trộm cắp dây đồng chống sét tại các tòa nhà chung cư trên địa bàn Hà Nội, gây thiệt hại gần 200 triệu đồng.

Vụ việc đang tiếp tục được Cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm điều tra, xử lý.

H.Nguyên