Trước đó, ngày 9/5, qua nguồn tin tố giác của người dân về việc nhóm người tổ chức truyền đạo trái phép tại nhà riêng (tổ 10, khu phố Tân Phú, phường Phú Mỹ), Công an thị xã Phú Mỹ đã vào cuộc điều tra, xác minh.

leftcenterrightdel
 Bắt quả tang 'Hội thánh Đức Chúa Trời' hoạt động theo mô hình đa cấp. (Ảnh minh hoạ)

Qua xác minh, chủ sở hữu căn nhà tổ chức truyền đạo trái phép do bà N.T.T (SN 1979, thường trú tại khu phố Tân Phú, phường Phú Mỹ, thị xã Phú Mỹ) sở hữu. Sau đó, căn nhà này được bà T. cho ông P.V.B và vợ là bà N.T.T.T thuê lại từ tháng 2/2024.

Tiếp đó, vợ chồng B. cho ông N.Đ.Q (SN 1994, quê tỉnh Đắk Lắk) và ông T.T.C. (khoảng 34 tuổi, ngụ tại TP HCM) ở cùng.

Thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhóm truyền đạo trái phép có 21 người (trong đó có 2 trẻ dưới 6 tuổi) đang tổ chức sinh hoạt các nội dung và hình thức liên quan đến "Hội thánh Đức Chúa Trời".

Trong nhóm này có ông N.ĐS. (SN 1962, ngụ xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ) - nguyên Chủ tịch UBMTTQ xã Tóc Tiên và bà L.T.A. (SN 1971, ngụ phường Tân Phước, thị xã Phú Mỹ) đang là giáo viên Trường THCS Phú Mỹ.

Lực lượng chức năng phát hiện nhóm người này sử dụng 11 cuốn sách kinh thánh, một laptop, một màn hình tivi để phục vụ việc truyền đạo "Hội thánh Đức Chúa trời".

Theo những người tham gia buổi truyền đạo trái phép, ông P.V.B là người đứng ra tổ chức các buổi giảng đạo tại căn nhà nêu trên. Nhóm người được P.V.B, N.T.T.T, N.Đ.Q và một số người khác giới thiệu tham gia các buổi tư vấn về thực phẩm chức năng và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Sau đó, lồng ghép nghiên cứu, đọc kinh thánh, xem các bộ phim về chiến tranh Hàn Quốc, về Đức Chúa trời.

Bước đầu, P.V.B và các thành viên trong nhóm thừa nhận việc tổ chức việc sinh hoạt có yếu tố tôn giáo nhưng chưa xin phép cơ quan Nhà nước, trái quy định pháp luật. Tuy nhiên, cả ông B. và các thành viên trong nhóm truyền đạo không thừa nhận tham gia, tuyên truyền trái phép về "Hội thánh của Đức Chúa trời".

Công an thị xã Phú Mỹ xác định, đây là một nhóm hoạt động liên quan đến "Hội thánh Đức Chúa trời" do P.V.B cầm đầu, N.T.T.T. và một số người khác tham gia với vai trò giúp sức.

Nhóm người này hoạt động tinh vi, thông qua nhóm kín trên Zalo hoặc qua ứng dụng, phần mềm trực tuyến để tổ chức truyền đạo online nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

"Con mồi" mà nhóm truyền đạo này nhắm đến là những người thân quen, khách hàng, người có hoàn cảnh khó khăn, gặp vấn đề về sức khỏe... để lợi dụng việc tư vấn các sản phẩm thực phẩm chức năng, chăm sóc sức khỏe để lồng ghép nội dung tuyên truyền trái phép về "Hội thánh Đức Chúa Trời", theo mô hình đa cấp./.

Đại Lánh