Ngày 22/2 Công an Công an huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị đã triệt phá 2 nhóm đối tượng chuyên lừa đảo người dân qua mạng Internet để chiếm đoạt tài sản.

leftcenterrightdel
  Đối tượng Nguyễn Đình Vui bị khởi tố, tạm giam để phục vụ điều tra. 

Trước đó, vào đầu tháng 1/2023, ông Nguyễn Đăng B. (trú tại huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) đã đến Công an huyện Đắk Mil trình báo về việc bị các đối tượng thông qua mạng xã hội lừa đảo chiếm đoạt số tiền hàng trăm triệu đồng.

Theo ông B., vào khoảng tháng 10/2022, có một người phụ nữ gọi điện thoại đến cho ông và giới thiệu là nhân viên mua sắm trực tuyến ở TP HCM. Sau khi hỏi, xác nhận tên tuổi, địa chỉ của ông B., người này cho biết hiện nay công ty đang triển khai chương trình quay số trúng thưởng. Nếu ông B. tham gia, công ty sẽ gửi cho ông một đơn hàng để chứng thực.

Ngay khi ông B. đồng ý, người phụ nữ này đã gửi cho ông một đơn hàng là nồi lẩu điện 2 ngăn trị giá 1.780 ngàn đồng.

Tiếp đó, người phụ nữ này tiếp tục gọi điện thoại thông báo ông B. đã trúng thưởng tổng trị giá 289 triệu đồng gồm 1 ti vi, 1 xe máy SH, 1 điện thoại di động hiệu samsung và thẻ mua hàng trị giá 100 triệu đồng. Người này còn cho biết, nếu ông B. muốn nhận thưởng phải đóng góp 1/2 tổng số tiền giải thưởng để làm hồ sơ nhận thưởng bằng hình thức tiếp tục nhận đơn hàng để tích điểm.

Do tin tưởng nên ông B. đã nhiều lần chuyển tiền cho người phụ nữ nói trên với tổng số tiền gần 300 triệu đồng. 

leftcenterrightdel
  Đối tượng Hoàng Tuyết Hảo tại cơ quan điều tra.

Tương tự, anh Mai Văn D. (trú tại huyện Đắk Mil) cũng đã đến đến Công an huyện trình báo về việc bị các đối tượng thông qua mạng xã hội lừa đảo chiếm đoạt số tiền trên 200 triệu đồng với thủ đoạn thành lập các công ty rồi đăng hình ảnh rao bán các mặt hàng sắt thép với giá rẻ trên các website. Thế nhưng, sau khi nhận tiền đặt cọc, tạm ứng, đối tượng đã cắt đứt liên lạc, không giao hàng theo thỏa thuận.

Đến nay, cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Mil đã ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam các đối tượng gồm: Hoàng Tuyết Hảo (SN 1979, trú tại TP HCM), Cao Văn Hoàn (SN 1996, trú tại tỉnh Nam Định), Trương Đình Trọng (SN 2002) và Nguyễn Đình Vui (SN 1997, cùng trú tại tỉnh Nghệ An) để điều tra về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận đã thực hiện trên 70 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet với số tiền chiếm đoạt trên 4 tỉ đồng của nhiều người dân tại TP HCM và các tỉnh Đắk Nông, Đồng Nai, Bình Dương.../.

Nguyễn Chính