Ngày 30/3/2024, Phòng Tham mưu Công an TP HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an TP HCM phối hợp Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao bắt giữ Nguyễn Đức Vương Trọng (33 tuổi), Nguyễn Tùng Dương (29 tuổi) và Nguyễn Hữu Thắng (22 tuổi) về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

leftcenterrightdel
 Các đối tượng bị bắt giữ. (Ảnh: Công an cung cấp)

Trước đó, lực lượng Công an nhận được trình báo của bà H. (ngụ TP Thủ Đức) về việc nhận cuộc gọi từ người xưng là Công an, đề nghị cập nhật dữ liệu dân cư do sai sót thông tin. Người này kết bạn với bà qua Zalo để hướng dẫn cách làm.

Sau đó, người này gửi cho bà H. một đường link, bảo bấm vào tạo tài khoản, điền một số thông tin cá nhân. Một lúc sau, bà nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến tài khoản ngân hàng thì nghi ngờ, nên không nhắn trả lời nữa.

Tuy nhiên, ngay sau đó, các tài khoản ngân hàng và thẻ tín dụng của bà H. bị chiếm đoạt với tổng số tiền hơn 1,8 tỉ đồng.

Vào cuộc xác minh, Cơ quan điều tra phát hiện số tiền hơn 1,3 tỉ đồng của nạn nhân đã bị nhóm tội phạm ở Campuchia chiếm quyền quản lý và chuyển đến nhiều số tài khoản khác nhau. Riêng thông tin thẻ tín dụng của bà H. bị Trọng, Dương và Thắng sử dụng đi mua sắm online 6 điện điện thoại hết 194 triệu đồng.

Sau khi lấy hàng, cả nhóm bán lại với giá 175 triệu đồng, chuyển cho băng tội phạm ở Campuchia 129 triệu đồng, phần còn lại chia nhau.

Trọng và đồng phạm khai từ tháng 10 năm ngoái, thông qua hội nhóm trên mạng xã hội, quen một số người trong đường dây lừa đảo tại Campuchia. Nhóm tội phạm này chuyên giả Cảnh sát, cán bộ Viện kiểm sát, nhân viên ngân hàng... gọi điện lừa các nạn nhân cài đặt ứng dụng có chứa mã độc, để chiếm quyền điều hành.

Công an TP HCM cảnh báo thủ đoạn lừa đảo của các băng nhóm tội phạm bằng chiêu giả Công an, tổng đài viên, nhân viên ngân hàng đề nghị khách hàng cập nhật dữ liệu dân cư hoặc sửa thông tin sai./.

Đại Lánh