Đó là các đối tượng Lâm “sát thủ” (tên thật Võ Thanh Lâm, SN 1972; ngụ quận 9, TP Hồ Chí Minh), Võ Thanh Hiếu (SN 1972; ngụ TP Vũng Tàu tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) và Ngô Thiên (tự Trúc “nẫu”, SN 1970; ngụ quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh).

leftcenterrightdel
 Đối tượng Võ Thanh Lâm (Lâm “sát thủ”).

Lâm là một giang hồ cộm cán, chuyên bảo kê, đòi nợ thuê, đâm thuê chém mướn. Lâm từng có 3 tiền án về tội “giết người”, “cố ý gây thương tích”, “gây rối trật tự công cộng” và 2 lần bị đưa vào cơ sở giáo dục với thời gian 4 năm. 

leftcenterrightdel
 Đối tượng Võ Thanh Hiếu

Võ Thanh Hiếu cũng có 3 tiền án, 2 tiền sự và Ngô Thiên với 2 tiền án. Cả 3 đối tượng này đều không biết chữ, 3 đối tượng cầm đầu trong băng nhóm đập phá nhà hàng từng gây xôn xao dư luận vào tháng 8/2019.

Tối 8/8/2019, một nhóm côn đồ khoảng 30 người đi trên 15 xe máy cầm hung khí xông vào nhà hàng số 10 đường Nguyễn Công Trứ, tấn công nhóm người tại đây, đập phá tài sản. Bị tấn công, khoảng 6 người tại nhà hàng cũng cầm hung khí chống trả, tạo thành cuộc “hỗn chiến” gây náo loạn cả khu vực. Khám nghiệm hiện trường Công an thu giữ  6 tuýp sắt, 11 gậy gỗ, 2 viên gạch và 1 con dao bầu.

Điều gây bất ngờ, chủ mưu vụ việc chính là vợ chồng chủ nhà số 10 Nguyễn Công Trứ là Nguyễn Bá Phước và Hán Hoàng Thùy Trang (cùng SN 1990). Trước đây hai vợ chồng Phước có cho chị Nguyễn Thị Hà Đông thuê nhà để mở nhà hàng. Tuy nhiên, do chị Đông không đóng tiền thuê nhà liên tục trong ba tháng nên vợ chồng Phước đơn phương chấm dứt hợp đồng, lấy lại nhà để cho người khác thuê. Chị Đông không đồng ý trả nhà nên hai bên xảy ra tranh chấp. Vợ chồng Phước đã thuê Hậu "Ba Lắc", Nguyễn Văn Hiền lên kế hoạch để gây áp lực lấy lại nhà số 10 Nguyễn Công Trứ. Hậu, Hiền đã huy động nhóm giang hồ khoảng 30 người mang theo hung khí, xông vào tấn công, đập phá nhà hàng.

Trước khi rút đi, một đối tượng trong nhóm tấn công còn cướp 1 chiếc túi xách của Nguyễn Văn Thành để tại quầy lễ tân. Anh Thành cho biết trong túi xách có 200 triệu đồng và một số giấy tờ tùy thân. Đặc biệt, nhóm giang hồ này còn đập phá 1 xe máy và 1 ô tô đậu trước nhà hàng.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Ngô Thiên.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Phòng CSHS phối hợp cùng Công an quận 1 vào cuộc điều tra và lần lượt bắt giữ 12 đối tượng, trong đó có Hậu “ba lắc, Hiếu “nhỏ” và vợ chồng chủ nhà số 10 Nguyễn Công Trứ.

Còn Lâm “sát thủ” và Trúc “nẫu” lánh mặt khỏi địa phương nơi cư trú, Hiếu cũng bỏ trốn đến tỉnh Kiên Giang rồi sang Campuchia. Đến giữa tháng 3/2020, thấy tình hình có vẻ yên ắng, Hiếu quay lại tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu thuê khách sạn để ở. Ngày 15/3/2020, các Trinh sát Đội 4, Phòng CSHS, Công an TP Hồ Chí Minh bắt giữ Hiếu tại một khách sạn ở TP Vũng Tàu.

Từ lời khai của Hiếu và tài liệu thu thập được, Phòng CSHS tiếp tục bắt giữ Lâm “sát thủ” và Trúc “nẫu” tại quận 1, TP Hồ Chí Minh. Tính đến nay, đã có 15 đối tượng bị bắt giữ trong vụ án này và đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án./.

Trân Định - Tuấn Anh